• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

HCM Chó Pug nhiễm Parvo sau 3 ngày bắt về - Các bạn sắp mua chó cảnh giác!

mrsoihoang

New Member
“Mình viết bài này để chia sẻ kinh nghiệm mua chó và ứng xử khi chẳng may chó vừa mua bị bệnh nặng để tránh các bạn yêu chó mắc phải sai lầm đáng tiếc của mình.

Chiều 16/1 (Thứ 7), mình tìm được một bài đăng bán chó Pug 2 tháng và gọi điện để hỏi mua, người bán cho biết chó thuần chủng và rất cứng vì bản thân là bác sĩ thú y nên có thể an tâm về sức khỏe và nòi giống.

Vậy là mình đồng ý đến coi chó, tới nơi thấy chó thực sự khỏe và lanh lợi nên vui vẻ và an tâm bắt về. Thuận mua vừa bán, người bán cũng gia tăng niềm tin bằng cách dặn dò nhiều thứ và nhấn mạnh nếu chó có bệnh thì mang lại cho xem trước chứ không đi trị lung tung, ngoài ra cam kết nếu chó chết vì bệnh care trong vòng 1 tuần sẽ bồi hoàn toàn bộ.

Mình cũng từng nuôi chó nên biết bệnh này còn thời gian ủ bệnh, thấy 1 tuần ngắn quá nên hỏi lại thì người bán nói trong 1 tuần không chết nhưng có dấu hiệu và chết sau đó thì cũng bồi thường.

Chó mình mang về 3 ngày đầu nuôi trong nhà, chó khỏe, ăn uống tốt, biểu hiện bình thường. Tuy nhiên đến sáng ngày thứ 4 bỏ ăn, hơi ủ rủ và bắt đầu nôn nhầy trắng, tiêu chảy phân vàng. Triệu chứng này theo mình tìm hiểu thì có thể là biểu hiện của viêm ruột, nhiễm khuẩn ruột, hoặc care.

Tuy nhiên mình loại trừ trường hợp care vì phân chó không có mùi tanh và mắt cho không ghèn, cũng không ho khạc. Chủ quan cá nhân làm mình đưa ra quyết định sai lầm, nghĩ chó có thể bị các bệnh còn lại nên mình không tìm đến một bệnh viện/phòng khám chuyên nghiệp và phần cũng vì tin người bán, tin lời dặn dò…chiều đó mình đem chó đến chỗ bán, tường thuật chi tiết triệu chứng.

Nghe xong và xem chó xong, có xem cả phân chó, người bán nói chó chỉ bị kiết do thay đổi thời tiết và chích cho chó 1 mũi B1 và 1 mũi C, ngoài ra dặn dò cho uống smecta, ống nước tiêu hóa dạng lỏng, thuốc tráng dạ dày và bơm cháo gạo lức hoặc trộn cơm với hột vịt lột cho ăn để chó không bị đuối sức.

Với cách chuẩn bệnh dựa trên dấu hiệu và xem phân này mình cũng không hoàn toàn tin tưởng, nhưng đây là cách khá truyền thống và phổ biến, cộng thêm chó lúc đó chưa nghiêm trọng nên mình lại một lần nữa chủ quan. Mình đã đem chó về và điều trị theo hướng dẫn (trừ đồ ăn mình thay bằng nước cháo trắng): 2 lần/ngày sáng và chiều cho uống ống nước tiêu hóa; cách 2 tiếng bơm nước cháo trắng pha smecta; sau ăn bơm thuốc tráng dạ dày.

Kết quả ngày thứ 2 chó không còn tiêu chảy, đi phân bình thường nhưng vẫn ói nhiều, đi lại chậm chạp hơn. Thấy 2 đầu bệnh đã chữa được 1 đầu, không còn tiêu chảy dù chó có vẻ mệt hơn hôm trước nhưng mình vẫn an tâm nhiều, chiều đó mình đem chó lại chỗ bán để kiểm tra. Lần này chó được chích ngoài B1, C còn thêm 1 mũi chống ói. Nhưng mình rất băn khoăn về việc chó yếu đi mặc dù hết tiêu chảy nên người bán lại trấn an vì thiếu nước, tụt đường và vẫn chuẩn bệnh là kiết, không có gì nghiêm trọng.

Lần này chích xong về thì chó trở bệnh nặng, bắt đầu tiêu chảy lại, phân lỏng màu hồng tanh mùi máu và vẫn ói dịch trắng nhiều: từ 9h tối đến sáng hôm sau ói khoảng 2-3 lần, tiêu chảy 3 lần.

Sáng sớm hôm sau (ngày bệnh thứ 3), chó rất lừ đừ và hạ thân nhiệt, 8h sáng mình chở ra chỗ bác sĩ thú ý quen nhưng chú từ chối nhận chữa do trước đó đã chích chỗ khác vả lại chó cũng đã yếu, chú nói chắc khó qua khỏi. Đã buồn và đuối nghe thêm tin này mình như rớt vực luôn, trong lúc bế tắc, nghĩ không thông, mình lại đem chó đến chỗ bán.

Lần này người bán thấy chó yếu đi nhiều nhưng vẫn khẳng định là bệnh cũ và tiêm thêm 4 mũi: kháng sinh, chống ói, cầm máu, B tổng hợp (các thuốc như trong hình).

Sau lần chích này về chó lại càng yếu, những biểu hiện nói trên nghiêm trọng hơn, phân chó bắt đầu chuyển qua dạng máu tươi. Giờ mới tin chắc chó đã bị chuẩn bệnh và điều trị sai, đến 4h chiều mình quyết định chạy lên Q2 cho chó xét nghiệm để tìm ra đúng bệnh và đi theo hướng điều trị khác. Kết quả xét nghiệm chó bị Parvo, bác sĩ thú y ở chỗ khám cũng đã tư vấn rất kỹ về bệnh và cách điều trị, kèm nhiều lưu ý khác và tất cả đều dựa trên sách. Tóm tắt thì bệnh này do virus, virus làm sưng và chảy máu dạ dày, biến chứng có thể bể tim.

Điều trị có một bảng tóm tắt, có nhiều loại thuốc và phương án để chọn lựa, tuy nhiên tất cả thuốc đều là hỗ trợ phục hồi, không đảm bảo hết bệnh; trong quá trình điều trị có thể đột tử. Đặc biệt bệnh này không được cho chó ăn hay uống. Đây là những thông tin chính mình được cung cấp và mình đã quyết định tiếp tục điều trị. Mình được bác sĩ tư vấn và cùng đồng ý về loại thuốc sẽ được chích cho chó; lần này là 3 mũi gồm: 1 mũi truyền dịch và dinh dưỡng, 1 kháng sinh, 1 chống ói . Xong mình đem chó về và bây giờ vẫn đang theo dõi.

Trong hoàn cảnh mà cứ hễ chó nhúc nhích, quặn ruột là mình cũng nơm nớp, còn mỗi lần nó đi ngoài ra máu thì mình gần như suy sụp thế này mình cũng không nghĩ sẽ bỏ nhiều thời gian ra viết một bài dài thế này đâu. Nhưng trong lúc mình còn nhớ rõ rất nhiều việc và còn nguyên những cảm xúc, mình muốn kể lại thật tỉ mỉ để chia sẻ kinh nghiệm của mình. Ngoài ra, một lý do nữa đó là cuộc điện thoại của người bán chó, gọi cho mình và mình thông báo chó đã bệnh Parvo, vẫn không tin và đòi đem que thử đến cho xem.

Cao điểm của cuộc nói chuyện là lúc mình nói về việc bồi hoàn, người bán lập tức nói gay gắt và đổ lỗi cho mình 3 vấn đề:

1. “Không theo đến cùng và đưa đi trị chỗ khác, vì bệnh Parvo này nếu người này trị chắc chắn 100% sẽ khỏi, còn đem đi chỗ khác trị cách khác rồi thì không thể đảm bảo nữa. “
- Mình kể dài dòng ở trên và tới đây ngắn gọn 1 câu: bullshit nhé! Các bạn dễ dàng research ở nhiều nguồn đáng tin cậy cả tiếng Việt hoặc tiếng Anh bệnh này không có thể đảm bảo chữa khỏi 100% nhé. (Nguồn: http://healthypets.mercola.com/…/protecting-dogs-from-deadl…)
-
2. “Không kiên nhẫn chờ thuốc tác dụng vì kháng sinh sau khi chích 8 tiếng mới có tác dụng. “
- Về vấn đề này mình cũng đã search tên thuốc người bán này dùng (Gentatylo-D) và theo hướng dẫn sử dụng đăng trên website của công ty sản xuất ghi rõ “Ngày chích 2 lần”, chứng tỏ không thể sau 8 tiếng mới có tác dụng. (Nguồn: http://mekovet.com.vn/…/san-pham-cho-t…/genta-tylo.i118.html)
-

3. “Thuốc kháng sinh chích 1 ngày 2 lần cho chó con là quá nguy hiểm, không bác sĩ thú y nào làm như vậy cả.”
- Việc chích nhiều kháng sinh hại gan chó mình có biết, trước khi đồng ý cho tiêm mũi kháng sinh thứ 2 cho chó mình đã hỏi kỹ và được tư vấn rằng gan bình thường có thể chịu được, và liều kháng sinh này là cần thiết. Vả lại kháng sinh có rất nhiều loại, không sách vở, chuyên gia nào kết luận như trên cả, nguy hiểm hay không tùy thuộc vào loại thuốc nữa.

Tới đây mình xin Tag và nêu tên người bán cho nhé: Trang Trai Cho Canh https://www.facebook.com/tranthuy0903695695?fref=ts (Đ/c: 61/25 Phạm Văn Chiêu _P14_Gò Vấp_Tp. HCM). Mình không làm điều này vì mục đích ăn không được đạp đổ, không phải chó bệnh nặng và không được bồi thường lên đây làm mình làm mẩy. Mình hoàn toàn ý thức đây là bệnh rất dễ mắc ở chó con và không phải do chó trước đó được nuôi không tốt hay người bán lừa đảo gì. Cái đáng tiếc của câu chuyện này là người bán quá thương mại hóa việc này, không chấp nhận sai và không lắng nghe, tư vấn và chuẩn bệnh không khoa học; người mua lại không đủ khôn ngoan, tỉnh táo và quá chủ quan.

Mình tin nếu các bạn đã đọc đến đây thì đều là những người yêu chó, và để tránh lặp lại một câu chuyện đáng tiếc và buồn như của mình, mình chân thành khuyên các bạn hãy là người chủ tỉnh táo, khi quyết định mua chó con hãy:

+ Không nóng vội, đảm bảo mua chó đã chích ngừa ít nhất 2 mũi, tốt nhất là đủ 3 mũi, tức sau 12 tuần tuổi (chích loại vacxin nào ngừa những bệnh nào các bạn hãy tự tham khảo thêm nhé)
+ Tìm hiểu kỹ nguồn gốc chó và người bán
+ Khi chó có triệu chứng bệnh hãy đem chó đến khám ở những chỗ đáng tin cậy, càng sớm càng tốt; và đặc biệt không tin quá nhiều những lời khuyên trên mạng, dễ làm mình sao nhãng, chủ quan, thậm chí điều trị tầm bậy
Trong phạm vi hiểu biết của mình, mình giới thiệu 2 chỗ khám và trị bệnh mình tin tưởng và mình cho là tốt:

1. Bác sĩ Sơn, 50 Trần Phú Cương, Gò Vấp: bác hơi thẳng tính, phán bệnh nghe câu nào muốn xỉu câu đó nhưng đã bắt tay vào điều trị thì rất tận tâm.
2. SaigonPet Clinic, số 33 đường 41, Thảo Điền, Q.2: tư vấn kỹ, tìm ra bệnh rồi dựa vào sách cho cách điều trị, tuy nhiên giá hơi cao.”










 
Last edited:

Bathu

Member
Y ngia ! Mình tin bạn ! Minh cúng nuôi chó khi chó bị bệnh cảm giác . Ăn không ngon ngủ không yên ! Mà rât la tôn kém !nhung gio có đươc chút kinh ngiêm quy gia ! Khi chó bị bệnh thứ nhât ! Bạn hãy đem đen phong khám nào đó ! Siêu am ! Chân đoán bệnh! Cai đo la quan trong nhất ! Còn chua tri co nhieu cach . Con bạn đe nhung phong kham ma chua ! Chó cung sẽ khỏi nhung thoi jan lau ! Va tôn kem thi không có ji đe noi ! Chó đau biết nói nhu nguoi! Ban hay nho dieu đo!
 
Last edited:

HuyDuong

New Member
Cố lên bạn còn nước còn tát , mình cũng bị giống bạn lúc mua ngta đưa mình sổ chích ngừa này nọ nói rằng chó khỏe 100% mình đem về tới ngày thứ 3 thì bỏ ăn và ói . dt hỏi lại người bán thì cũng trả lời như bạn nói bị cảm qua chích cho 2 mũi thuốc rồi cho về. đến hôm sau chó vẫn ói và bỏ ăn mình dt lên thì bắt đầu kêu mình đem lên thú y chữa. đưa lên thú y mới biết nó bị pravo và chiều hôm nay bé đã mất sau 2 ngày cố gắng .
 

Jecter

New Member
Mọi chuyện rùi cũng ổn thôi. Gặp được người chủ như bạn em cún không ngu gì mà ra đi sớm đâu. Nhờ ban ae đã biết thêm một địa chỉ mua bán không đáng tin cậy. Thanks
 

hiennguyen11

New Member
lỗi của nguoi bán rồi, nói là sẽ bòi thường 100% nếu chó bị 2 bệnh care và pravo thì bạn cứ tiếp tục điều trị ở đó coi sao, nếu nó chết thì bạn làm dữ lên coi nó dám ko bòi thường, có thể vì bạn thương con dog quá nên mới để những kẻ bán chó thất tính này tồn tại. nếu là mình con chó chết thì mình sẽ đem xác con chó treo ngay trước của nhà nó , cho đỡ tức.
 

kalenz

Member
Trước có mua của chị này 1 bé chihuahua, cũng đc căn dặn kĩ lưỡng, về nuôi bthường. đc 8 tháng thì bị đạo chích vào nha ôm mất. Mình nghĩ bạn cũng có cái sai. Sao bạn ko chữa chổ chị ấy đến cùng. Chắc chắn chị ấy sẽ có trách nhiệm như lời cam kết thôi. Cách đây vài tháng cũng nuôi 1 e pug 2 tháng. Mua chỗ khác. Đem về đc 1 tuần. Có bỉu hiện tiêu chảy. Đem lên q2 saigonpet. Khám xét nghi ệm bị care 3 ngày sau e đi. Dt ng bán báo tin họ bảo trong đđàn bán hết rồi có e nào bị đâu. Ng ta còn gu73i hình các e ấy wa chừng, , họ bảo để lứa saiu có mua thì bớt tiền, chứ chăeng đề cập gì bồi thường . Đành ngậm ngùi chứ bik làm sao bây giờ, haizz
 

hiennguyen11

New Member
Bạn nói không đúng rồi. Đâu phải tôi bán cho tất cả mọi người đều bị bệnh, tại sao mọi người mua chó về khoẻ mạnh bạn mua về bị bệnh. Tôi buôn bán trc giờ quang minh chính đại không ai kiện cáo bao giờ, cho tới ngày hôm nay bạn lên tiếng nói tôi buôn bán chó bệnh.
Thứ nhất: tôi không biết về môi trường nuôi của bạn.
Thứ 2: bạn không làm đúng điều kiện bảo hành (nếu như bạn mang sang bên tôi điều trị, chết tôi đền cho bạn 100%) đằng này bạn k tin người bán, trong khi đó tôi đã thoả thuận mang sang nhà tôi tôi có trách nhiệm với con chó của mình bạn k mang, tôi đã 5 lần 7 lượt gọi cho bạn sang nhà tôi để điều trị bạn nhất quyết k mang.
Bây giờ mọi người cho tôi hỏi: nếu tôi bảo hành thì người mua phải làm đúng thoả thuận với người bán, không làm sao họ bảo hành? Chó về tôi đâu biết chắc chắn môi nhà bạn như thế nào? Con chó nó có lỡ nhiễm bệnh thì tôi cũng có trách nhiệm nhưng bạn k tin để mang nó qua cho tôi, bạn mang qua thú y khác điều trị, tôi biết họ chích gì cho con chó, chó con không phải dễ điều trị đâu bạn, jo bạn lên tiếng nói tôi k có trách nhiệm. Vậy lỗi ở đây là tại ai?
Tôi trước giờ bán chó cho rất nhiều khách hàng, không ai chê trách, k lẽ cả ngàn khách hàng mua chó trên facebook trên hội đều bị chó bệnh cả. Sao mà vô lý vậy bạn! Họ ngu ngốc không biết nố ra sao? Bạn có cái đầu, họ cũng có cái đầu mà. Bạn hỏi thử tất cả mọi người thử xem, những ai mua chó của tôi họ nói gì về chúng tôi.
bạn nói môi trường vô đây làm gì?? bạn bán chó có bảo hành thì con chó bị bệnh bạn phải chụi trách nhiệm, con mắt người chứ không phải kính hiển vi mà nhìn môi trường nuôi biết có virus vi khuẩn care, pravo trong đó, bạn cũng có ăn học thì nói chuyện có logic tý xúi. thanks
 

hiennguyen11

New Member
vậy thì bán có thể nói là, tôi bán chó mua được thì mua ko thì thôi, bệnh chết là do môi trường nhà chủ nuôi mình không liên quan đại đi, cần gì nói bảo hành bệnh kia nọ chi cho mệt . được thì người ta mua không thì thôi, không cần phải miệng lưỡi dụ dỗ có bảo hành bệnh này nọ.
 

hiennguyen11

New Member
người ta mang chó ra lê hồng phong để nó mang bệnh rồi về bắt thường bạn hả ? mà nói chuyện kiểu vô trách nhiệm đó? bảo hành care pravo 1 tuần trong khi thời gian ủ bệnh là 1 tuần, thì đủ biết con người buôn bán như thế nào rồi. tôi khuyên mọi nguoi không nên lại shop này mua bán chó nhé, sau 1 tuần chó bệnh thì là do các bạn đem nó đi lung tung để nó bệnh , người bán ko liên quan, ai can đảm bỏ tiền triệu ra mua đi , rồi hối hận.
 

hiennguyen11

New Member
chia buồn cùng bạn chủ topic, nó buôn bán không lương tâm thì sao này nó cũng bị quả báo thôi, bạn coi như của đi thay người đi.
 

hiennguyen11

New Member
Bạn ở đâu vậy? Nếu bạn cho rằng những gì bạn đang nói là đúng thì mời bạn tới nhà tôi, mời các anh admin cùng người khiếu nại ra giải quyết?
nếu tôi là người bị như trên thì không cần bạn phải mời, tự tôi sẽ tìm đến tận nhà cùng xác con chó để làm cho ra lẽ, nói cho bà con lối xóm biết bạn buôn bán thế nào .
 

hiennguyen11

New Member
Cảnh báo bán chó bệnh mọi người tránh xa địa chỉ đây các bạn Link Facebook: https://www.facebook.com/ (Trang trại chó cảnh)
Chuyên nuôi và cung cấp các dòng chó cảnh nhỏ như: Chihuahua, Poodle, Pug.
L/h: Ms Thúy 0903.695.695
Đ/c: 61/25 Phạm Văn Chiêu _P14_Gò Vấp_Tp. HCM (nhận ship cho các bạn ở xa)
 

ntcong80

New Member
Cảnh báo bán chó bệnh mọi người tránh xa địa chỉ đây các bạn Link Facebook: https://www.facebook.com/ (Trang trại chó cảnh)
Chuyên nuôi và cung cấp các dòng chó cảnh nhỏ như: Chihuahua, Poodle, Pug.
L/h: Ms Thúy 0903.695.695
Đ/c: 61/25 Phạm Văn Chiêu _P14_Gò Vấp_Tp. HCM (nhận ship cho các bạn ở xa)
Aaaaa chỗ này gần nhà mình. Lúc trước có hỏi mua 1 em pug nhưng giá 6t nên thôi. chỗ này toàn rao bên chotot là chó thuần chủng mà giá bèo thôi
 
Top