• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

Toàn Quốc tranh da quý

vongtayda233

New Member
Tranh đá quý - nghề tranh làm tranh đá quý ở Vietnam.

Từ những năm 1991 - 1992 khi trên địa bàn huyện Lục Yên - tỉnh Yên Bái có phát hiện ra những viên đá đỏ - đá ruby, nhiều người dân từ khắp các miền đã đổ về đây đào đãi để kiếm những viên đá quý, số lượng người rất đông kéo theo làn sóng dân địa phương bỏ nghề làm ruộng để vô rừng tìm đá. Những người này khi tìm được chút đá lại mang về chợ bán đã hình thành nên chợ đá quý Lục Yên gần bờ hồ Yên Thế. Theo thời gian, chợ đá qúy đã thu hút nhiều khách thập phương kể cả từ các nước lân cận như Lào, Thái Lan tìm đến mua hàng. Trong thời cao điểm, nơi đây đã có đến hàng trăm gian hàng lớn, nhỏ với việc mua, bán nhộn nhịp, đông vui. Đồng thời hình thành ra chợ đá quý Lục Yên hiện tại vẫn duy trì đến tận ngày nay.


Khai thác đá ruby ở các nước trên thế giới

Cùng thời điểm đó vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ XX, vùng rừng núi Châu Bình, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) bỗng dậy sóng khi cơn sốt đào đá đỏ (còn gọi là hồng ngọc, đá ruby) nổi lên sau khi câu chuyện một kỹ sư trong quá trình thăm dò địa chất phát hiện ra viên đá ruby và bán được giá trị lớn. Tương tự như câu truyện trên vùng đất Lục Yên, tại 2 địa phận Quỳ Hợp và Quỳ Châu, người dân tứ xứ cũng đổ về đây khai thác đá và bán ngay cho các thương lái, Tại Đồi Tỷ Châu Bình huyện Quỳ Châu,sau sự cố sạt hầm khai thác đá tháng 6/1991 làm nhiều chục người dân khai thác thiệt mạng, dưới sự can thiệp của chính quyền, quá trình khai thác đá kiểm soát đã dừng lại và chỉ tồn tại lẻ tẻ đến ngay nay.

Ngành đá quý của Việt Nam đến nay trải qua gần 30 năm hình thành phát triển, thời gian đầu do quản lý lỏng của nhà nước và chuyên môn thấp của người dân khai thác, 1 lượng lớn đá quý Vietnam đã đi ra thương lái nước ngoài tiêu biểu là Thái Lan với giá trị thấp.

Đồng thời với những loại đá quý thì tại Vietnam, các loại đá bán quý khá phong thú và phổ biến:

- Spinel khai thác chủ yếu ở mỏ Lục Yên, là đá qúy nhóm 2, độ cứng 8, có màu đỏ phớt cam, hồng, nâu, xanh tím.

- Peridot khai thác ở Tây nguyên có màu xanh lục tươi hơi vàng.

- Opal khai thác ở Tây nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, màu sắc đa dạng gồm xanh lục đậm, xanh lục tươi, nâu, vàng nâu, vàng, trắng, tím.

- Thạch anh hồng (Rose quartz) khai thác ở Tây nguyên, độ cứng 7, có màu hồng nhạt.

- Tourmaline khai thác ở Yên Bái, Vĩnh Phúc, có màu xanh, hồng, đen.

- Calcite khai thác ở Yên Bái, Hải Dương, Nghệ An, trong suốt không màu.

- Pargacite khai thác ở Yên Bái có màu xanh lục tươi, nõn chuối.

- Berin khai thác ở Thanh Hóa, Nghệ An, Vĩnh Phúc, có màu xanh da trời, xanh nước biển.

- Fluorit khai thác ở Cao Bằng, Tuy Hòa, có màu xanh da trời, tím, xanh Cửu long.

- Granat khai thác ở Yên Bái, Nghệ An, Thanh Hóa, có màu đỏ đậm, đỏ nâu, nâu.

- Zicon khai thác ở Bình Thuận, có màu nâu, vàng nâu, không màu.

- Anmetit (thạch anh tím) được khai thác ở Lâm Đồng, Nghệ An, Thanh Hóa, có màu tím, tím

hồng.

- Thạch anh ám khói khai thác ở Thanh Hóa, Nghệ An, Lâm Đồng, có màu nâu.


Những viên đá ruby ở Lục Yên - Yên Bái Vietnam

Với sự đa dạng và phong phú về nguồn nguyên liệu đá quý, nghề làmtranh đá quý bắt nguồn và hình thành ở Vietnam khá sớm. Đây là loại tranh được làm từ 100% nguyên liệu là nguồn đá quý và bán quý, để tận dụng nguyên liệu đá khai thác được. Theo thời gian phát triển hình thành và cải tiến, nghề làm tranh đá quý tại Vietnam đã ngày càng phát triển về mẫu mã và chất lượng.

Với đặc điểm là làm từ nhiều nguyên liệu đá quý và bán quý từ tự nhiên, do kích thước hạt đá sử dụng cùng tính chất quang học và màu sắc, những bứctranh đá quý luôn có nét độc đáo riêng: tính 3 chiều của bức tranh, độ sang, độ phản quang… Ngoài ra với thành phần là đá quý và bán quý, đó là các nguyên liệu được hình thành trong tự nhiên, trải qua nhiều thời gian dưới tác động của địa chất và môi trường, các thành phần đá biến đổi kết tinh cấu trúc bền vững, không bị ảnh hưởng và phai màu theo thời gian.

Các mẫu tranh phổ biến tại Vietnam:

- Tranh đá quý phong cảnh Việt Nam: là những bức về phong cảnh thiên nhiên Vietnam: cảnh làng quê, cảnh đình làng cổ Vietnam, các cảnh đẹp nổi tiếng của Vịnh Hạ Long….


Tranh đá quý phong cảnh làng quê

- Tranh đá quý phong cảnh nước ngoài: là những cảnh quan nổi tiếng trên thế giới như: Vạn Lý Trường thành của China, cảnh ngôi nhà trong rừng, ngôi nhà bên suối, hồ nước theo phong cách châu Âu.


Tranh đá quý phong cảnh nước ngoài

- Tranh đá quý tứ quý: là bức hoạ tranh về 4 mùa: Xuân, Hạ, Thu và Đông, theo quan điểm của người phương Đông, tranh tứ quý mang lại sự giàu có, hạnh phúc…


Tranh đá quý tứ quý

- Tranh đá quý động vật: gồm những bức tranh về các loại động vật với chi tiết sắc nét, những đường nét tạo chiều sâu cho bức tranh, bức tranh sinh động có hồn. Tranh động vật thường có bức hoạ về các loài như: ngựa, hổ, rồng, chim phượng…


Tranh đá quý động vật

- Tranh đá quý phố cổ: là những bức hoạ về phố cổ của Hanoi Vietnam như: góc phổ cổ, chùa một cột, tháp rùa, hồ gươm…


Tranh đá quý phố cổ

- Tranh đá quý thuận buồm: gồm những bức hoạ về cảnh thuyền, biển… theo quan điểm người phương Đông, những bức tranh này ngoài giúp trang trí ngôi nhà thì nó giúp gia chủ may mắn trong kinh doanh và làm ăn.


Tranh đá quý thuận buồm

- Tranh đá quý thủy mạc: gồm những bức hoạ về cảnh sơn thuỷ, những bức tranh dược người phương Đông sử dụng trang trí nhà của, cơ quan.. với ý nghĩa về phú quý và giàu sang của gia chủ

- Tranh đá quý mừng thọ: đây là 1 kiểu tranh mà người phương Đông thường sử dụng trong buổi lễ mừng thọ của gia đình, Đó là món quà mà con cháu gửi tới bố mẹ ông bà với sự hiếu thuận và kính trọng


Tranh đá quý mừng thọ

- Tranh đá quý thư pháp: là những bức tranh mang nét tiêu biểu về nghệ thuật thư pháp của người phương Đông, những bức tranh thư pháp này đùng được trang trí nhà cửa, nhà thờ họ, cơ quan… với nhiều ý nghĩa về phúc, lộc, thọ…


Tranh đá quý thư pháp

- Tranh đá quý hoa: là các bức hoạ về các loại hoa đẹp trong tự nhiên như: hoa mẫu đơn, hoa đào, hoa mai, hoa sen, hoa cúc, hoa huệ… những sản phẩm này phù hợp với trang trí nhà, phòng ngủ…


Tranh đá quý hoa

- Tranh đá quý tĩnh vật: là những bức hoạ mang tính nghệ thuật về tĩnh vật như: lãng hoa, giỏ hoa, cây cảnh, bàn hoa quả…

- Tranh đá quý chân dung: các bức hoạ chân dung theo yêu cầu của khách hàng…. với chi tiết về nghệ thuật, bức tranh bởi các nghệ nhân tạo ra có hồn và chiều sâu.


Tranh đá quý chân dung

Ngoài những kiểu tranh truyền thống, mọi kiểu tranh, bối cảnh, hình ảnh… các thợ làm tranh đều có thể đáp ứng và làm ra sản phẩm hoàn thiện theo yêu cầu của khách hàng. Tuỳ thuộc vào đặc điểm văn hoá của từng khu vực và quốc gia, những nét tiêu biểu và sự thưởng thức tranh nghệ thuật là khác nhau, cơ sở sản xuất tranh đá quý tại Vietnam chúng tôi có thể làm được các mẫu tranh theo yêu cầu.

Để phát huy được thế mạnh kỹ năng khéo léo và cần cù lao động của người Vietnam,ghóp phần phát triển nghề thủ công làm tranh đá, tạo ra dòng sản phẩm nghệ thuật ứng dụng trang trí nội thất. Chúng tôi mong muốn cung cấp ra thị trường dòng tranh đá quý đảo bảo yêu cầu của khách hang và chất lượng sản phẩm.

Xin quý khách vui lòng liên hệ: 0966050788 hoặc gửi email tới: datrangsuctn@gmail.com, để có thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng truy cập website: tranhdaquy.biz hoặc tranhda.biz Cám ơn quý khác
 
Top