• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

Những lưu ý dành cho các bạn nuôi chó vào mùa hè

cnttbk53

New Member
Những Điều Cần Lưu Ý Khi Nuôi Chó Vào Mùa Hè
Mùa hè sắp đến rồi! Cùng tìm hiểu và chăm sóc cho người bạn bốn chân đáng yêu của chúng ta nhé:


Loài chó vốn chịu nóng khá kém do chúng có thân nhiệt cao, khoảng 38,5’C tới 39’C. Chúng cũng không có tuyến mồ hôi ở dưới da như ở người để giúp cho việc bài tiết và điều hòa thân nhiệt nên chúng chỉ có mỗi cách là thè lưỡi và tiết mồ hôi qua đó thôi.

Với khí hậu như ở nước ta vào mùa hè các bạn nuôi chó cần quan tâm nhiều hơn tới chú cún cưng của mình nhé, các bạn nên lưu ý những điều sau để chăm sóc cho người bạn của mình luôn khỏe mạnh và vui vẻ:

Nước uống:

Nước là không thể thiếu đối với tất cả các loài sinh vật và chú chó của bạn cũng không phải ngoại lệ. Đặc biệt vào mùa hè, nhớ đảm bảo rằng chú chó của bạn không bao giờ bị thiếu nước uống. Nếu bạn cho cún cưng của mình ăn thức ăn khô, bạn cần chú ý cho uống đủ nước khi ăn. Thiếu nước uống có thể khiến chúng chán ăn và còn ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe nữa.

Thức ăn:

Khi trời nóng bức, cần phải thay đổi chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho phù hợp, nên cho chó ăn những thức ăn dễ tiêu hóa, trong thành phần có chứa nhiều chất xơ và rau xanh. Không nên cho ăn những loại thức ăn có hàm lượng chất béo và chất đạm cao. Nếu bạn cho chó ăn thức ăn khô, có thể ngâm nước cho mềm sau đó mới cho ăn. Hoặc bạn cho chúng ăn những loại thức ăn ướt cho chó mà có thành phần nhiều rau xanh.

Không nên cho chó vận động nhiều ngoài trời sau khi ăn no, dễ bị mắc chứng “xoắn dạ dày chướng hơi” đặc biệt với những loài chó có thân hình thon, bụng thóp như: Labrado, Dobecman, Golden, GSD…

Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ khay, bát cho ăn và uống nước đề phòng bệnh tiêu chảy gây mất nước dẫn tới mất cân bằng điện giải.

Tắm cho chó:

Mùa hè thời tiết oi bức và bụi bẩn có thể làm bết, dính lông hay các loài kí sinh trùng sẽ khiến chú chó của bạn khó chịu. Tắm là rất cần thiết để giữ vệ sinh và đảm bảo sức khỏe cho cún cưng của bạn. Vừa giữ được vẻ đẹp cho chúng , vừa tránh được các bệnh ghẻ nấm hay ve rận lại giúp chúng điều hòa thân nhiệt tránh bị cảm nóng. Bạn có thể tắm cho chó bằng nước lá cây: lá khế, lá bưởi hoặc nước chanh. Hoặc bạn có thể dùng các loại sữa tắm cho chó có bán rất nhiều trên thị trường.

Tắm nhiều hay ít còn tùy thuộc vào giống chó, tuổi của chó, điều này do mỗi bạn tự quyết định, nhưng chú ý không nên tắm sau khi vừa cho ăn no, chó còn nhỏ đang bú mẹ, chó bị ốm, hay chó vừa mới mua về nuôi.

Cắt, tỉa lông cho chó:

Bạn lo ngại rằng thời tiết mùa hè quá nóng nực và nên cạo bớt lông cho chúng. Thực tế thì bộ lông giúp bảo vệ chúng khỏi ánh nắng mặt trời, giúp cách nhiệt và làm mát cơ thể. Tùy thuộc vào từng loại chó mới cần thiết phải cạo bớt lông cho chúng, bạn nên hỏi các chuyên gia tư vấn về độ dày bộ lông của giống chó mình đang nuôi. Ngay cả khi chú cún cần tỉa lông thì cũng không nên cạo quá nhiều, chừa lại khoảng vài cm để có lớp bảo vệ da khỏi ánh nắng.

Hoạt động và nghỉ ngơi:





Vào những ngày nóng mà nhiệt độ lên tới trên 33’C bạn không nên cho chú cún của mình đi dạo hay luyện tập chơi đùa. Có một số giống chó rất dễ mắc bệnh chảy máu mũi khi thời tiết quá nóng.

Nếu bạn cho chó của mình ra ngoài cũng không nên quá 10h trưa và sau 4h chiều, khoảng thời gian này là lúc nắng nóng nhất không tốt cho cún cưng của bạn.

Các bạn chú ý khi trời nắng nóng không nên thay đổi nhiệt độ đột ngột từ phòng có điều hòa ra ngoài hoặc ngược lại. Nên cho chó nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát, như vậy giúp tránh được cảm nóng đảm bảo sức khỏe.

Chăm sóc , vận chuyển:

Hãy quan tâm nhiều hơn tới chú chó của mình vào những ngày hè quá nóng. Khi thấy có dấu hiệu lạ như thở gấp, run rẩy, đi đứng loạng choạng… thì có thể chó đã bị cảm nóng. Lúc này bạn cần đưa chó tới nơi thoáng mát, có thể trườm khăn ướp đá lạnh cho chúng quanh vùng mõm rồi gọi ngay cho bác sỹ thú y để được tư vấn và điều trị.

Trong trường hợp bạn phải vận chuyển chó đi xa vào mùa hè: Phải có đủ nước uống cho chó, nên sử dụng chuồng, lồng vận chuyển chó thoáng mát, và không quá chật. Không nên cho chó ăn no và không nhốt chung nhiều con vào cùng một chuồng. Nếu bạn giao nhận chó tại bến xe, sân bay, phải nhanh chóng, tránh để ngoài trời nắng lâu, hay để dưới sàn, đường lúc trời nắng. Khi mang chó về nhà để chúng nơi thoáng mát và cho chúng uống nước, nghỉ ngơi. Theo dõi chúng một vài tiếng nếu không thấy biểu hiện lạ thì mới cho ăn.

Nên hạn chế những việc ảnh hưởng nhiều tới chó cưng như: thiến hoạn triệt sản, tẩy giun, tiêm phòng dịch, chuyển đổi chỗ ở, mua chó con về nuôi vào những ngày hè quá nóng.
 
Top