• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

Bệnh nấm & cách phòng trị

Yun Kun

† THẦN CHẾT †
Staff member
Super Moderator

Tiếng Anh là ”Ringworm” chủ yếu do một loại nấm có tên khoa học là Microsporum canis gây ra. Bệnh thường xảy ra với mèo non dưới 6 tháng tuổi, hoặc do nuôi dưỡng, chăm sóc bộ lông kém, khí hậu ẩm ướt…

Bệnh gây rụng từng mảng lông, gẫy sợi lông, nhất là vùng mặt, tai, ngứa ngáy khó chịu, hay dùng móng gãi tai. Bệnh diễn biến chậm, lâu ngày gây viêm da bội nhiễm, viêm thận , nhiễm trùng máu và tử vong.

Bệnh dễ lẫn với bệnh ghẻ. Có nhiều trường hợp lây sang người. Ở ngưòi gây ngứa ngáy khó chịu, trên da mỏng có những vùng nấm da đỏ, tròn như đồng xu hoặc hình chiếc nhẫn. Đặc biệt người nước ngoài mới đến Việt nam hoặc trẻ nhỏ da mỏng dễ lây bệnh này từ mèo.

Bệnh lây lan trong đàn mèo, nhất là giống mèo xù, lông dài, mèo nhốt lồng bày bán tại chợ…Mèo con đẻ ở nơi tối tăm, ẩm ướt.

Điều trị
Ở mèo, bệnh rất khó điều trị, nếu có lây sang người thì tốt nhất là loại bỏ.

Có thể dùng các loại thuốc điều trị nấm như:bôi cream NIZORAL, hoặc dùng một số loại thuốc trị nấm sau:GRIESOFULVIN, KETOCONAZOL, FLUCONAZOL… kết hợp với dùng kháng sinh chống viêm bội nhiễm.

Phòng bệnh
  • Không mua mèo không biết rõ nguồn gốc, nhốt với nhiều mèo bày bán ở chợ.
  • Không tiếp xúc với mèo nhiễm hoặc nghi nhiễm nấm.
  • Vệ sinh sạch, khô chuồng, thảm, đệm cho mèo nằm.
  • Chải lông thường xuyên,dụng cụ ,sàn nền nơi mèo nằm phải tẩy rửa bằng dung dịch Clorox (sodium hypochlorite 10%) thường xuyên.
  • Nghi mèo nhiễm bệnh nấm, người chủ mèo phải đeo găng tay cao su khi tiếp xúc, không để trẻ nhỏ bế ẵm, nếu có các vết ngứa tròn đỏ trên da phải khám Bác sỹ ngay.
Sưu Tầm
 
Last edited:
Top