• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

TÁC HẠI CỦA VE VÀ BỌ CHÉT

TÁC HẠI CỦA VE VÀ BỌ CHÉT



Hình Ve

Ve có thể tấn công chó ( và cả bạn ) chúng hút máu cho đến khi cơ thể phình to ra. Ve có mặt ở khắp nơi, có thể truyền nhiều bệnh nghiêm trọng gây chết kí chủ ( bệnh Lyme, Ehrlichio-sis-bệnh biên trùng, và Bacbesisosis - bệnh lê dạng trùng) khi hút máu. Đồng thời làm cho vật chủ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, nên có biểu hiện gãi, gặm, liếm, cào cấu cơ thể thường xuyên, thậm chí bỏ ăn. Trường hợp nhiễm ve nặng có thể gây mất máu, da tái nhợt hoặc chết thú. Bệnh có thể xảy ra trên thú mọi lứa tuổi.

Vòng đời của ve :




Hình bọ Chét

Bọ chét gây ra mối nguy hiểm thật sự cho sức khỏe của thú cưng cũng như của bạn. Bọ chét trưởng thành hút máu của động vật máu nóng, có thể gây ra sự khó chịu, bệnh mẫn ngứa, hoặc gây bệnh viêm da dị ứng, thậm chí truyền bệnh cho chó và người. Bọ chét là kí chủ trung gian truyền sán dây DiPylidium canium, Bartonella (bệnh gàu), Pedic-ulosis(bệnh rận), bệnh ghẻ tai do Otodectes, bệnh ghẻ và Babesiossis.


Vòng đời của bọ chét:



Bọ chét hút máu, tránh ánh sáng và có thể thấy trong các đám lông tơ hoặc lông vũ của động vật hoặc ở giường ngủ, quần áo của con người. Hầu hết các loại bọ chét hút máu một hoặc hai loài động vật chủ, nhưng khi vắng mặt vật chủ ưa thích nó hút máu của người hoặc các động vật khác. Bọ chét trưởng thành có thể nhịn đói, sống được vài tháng. Bọ chét di chuyển bằng cách nhảy, một số loài có thể nhảy cao đến 30cm, gấp khoảng 200 lần chiều dài thân của chúng.

PHÒNG – TRỊ BỆNH VE VÀ BỌ CHÉT

Việc phòng và diệt ve – bọ chét là cuộc chiến lâu dài và phức tạp vì chúng trải qua nhiều kí chủ trung gian trong chu kỳ sống. Chính vì vậy, cần thực hiện đồng bộ việc diệt ve – bọ chét trên cơ thể thú và môi trường.

  • Môi trường : Kiểm soát môi trường bằng cách dùng thuốc diệt côn trùng để xử lý môi trường ( Nơi chó nghi ngơi, nhà ở sân chơi…) với mục đích ngăn chặn ve – bọ chét tấn công thú cưng và con người. Cắt tỉa cành cây và bụi cây quanh các sân cỏ để cho ánh sáng mặt trời chiếu rọi nhiều hơn. Ngăn cản hoạt động của loài gặm nhấm. Không cho chó và mèo chui vào các nơi rậm rạp.
  • Vật nuôi : Dùng thuốc trị ve – bọ chét để phòng và trị cho chó, mèo.
  • Giải pháp phòng và diệt ve, bọ chét của Bayer:
Chú ý :

- Để đạt kết quả cao trong việc phòng và trị ve, bọ chét thì cần kết hợp điều trị trên thú và xử lí môi trường nơi thú sống, hạn chế sự tấn công của chúng với kí chủ.

- Trên chó : sau khi tắm bằng Asutol soap hoặc Bayticol EC 6%, chờ bộ lông khô thì mới đeo vòng Kiltix cho thú để kéo dài thời gian tác dụng của vòng Kiltix.

Nguồn từ phòng khám Petpro: www.thuypetpro.com

Petpro Veterinary Clinic
 
Last edited:
Top