• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

Khẩu phần ăn cho Mèo

Yun Kun

† THẦN CHẾT †
Staff member
Super Moderator
Cho ăn là cách quan tâm và thể hiện tình cảm rõ rệt nhất của những người chủ đối với thú cưng của mình. Một khi đã chọn được loại thức ăn phù hợp cho thú cưng, đây là lúc bạn cân nhắc đến việc nên cho thú cưng ăn bao nhiêu, theo phương pháp nào. Không có câu trả lời cụ thể cho vấn đề này, nó còn tùy thuộc vào độ tuổi, giống loài, mức độ hoạt động, tốc độ trao đổi chất của vật nuôi cũng như thời gian biểu cá nhân của bạn. Bài viết này sẽ giúp bạn xác định được nên cho thú cưng ăn như thế nào, từ đó có thể lập ra kế hoạch cho ăn rõ ràng và chi tiết, đồng thời đảm bảo sức khỏe cho cún hoặc mèo cưng.

Nên cho thú cưng ăn bao nhiêu lần trong ngày?



Nhu cầu của mỗi cá thể vật nuôi là khác nhau. Những con đang trong thời kì phát triển và trưởng thành hoạt động nhiều hơn, và cần được cho ăn thường xuyên hơn những con vật đã già và chỉ nằm ngủ suốt ngày. Dưới đây là chỉ dẫn chung về các cách bạn nên cho thú cưng ăn khi chúng ở các giai đoạn và độ tuổi khác nhau.

Cho ăn tự do

  • Các loại mèo, ngoại trừ những con đã bị triệt sản

  • Chó con từ 3 tuần tuổi đến khi cai sữa (6 tuần tuổi)
Cho ăn 3 bữa mỗi ngày

  • Chó con từ 6 tuần – 3 tháng tuổi
Cho ăn 2 bữa mỗi ngày

  • Chó trên 3 tháng tuổi

  • Các giống thú cảnh, chó lao động trưởng thành, vật nuôi đang cho con bú, các giống cực lớn.
Cho ăn 1 lần trong ngày

  • Các giống chó không phải lao động, không cho con bú, con trưởng thành thuộc các giống chó cỡ vừa.
Thú cưng của bạn cần bao nhiêu calories mỗi ngày?



Calories (Kcal), là đơn vị đo năng lượng mà bạn hấp thụ từ quá trình ăn. Một kcal được tính bằng mức năng lượng cần thiết để tăng nhiệt độ 1 kg nước lên 1 độ C.

Bất cứ động vật có vú nào cũng cần loại năng lượng này để tồn tại. Động vật máu nóng thường tỏa nhiệt cơ thể qua các bề mặt tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Vì thế, động vật có kích cỡ càng nhỏ thì tỉ lệ tiếp xúc cơ thể trên trọng lượng cơ thể càng lớn. Khi đó, chúng sẽ cần nhiều năng lượng để giữ ấm hơn, do cơ thể chúng thoát nhiệt nhanh hơn các động vật cỡ lớn.

Hãy làm quen với khái niệm về tỉ lệ trao đổi chất nghỉ - Resting Metabolic Rate (RMR). Nó còn được biết đến dưới cái tên Basal Metabolic Rate - tỉ lệ trao đổi chất cơ bản. RMR là mức năng lượng thấp nhất mà cơ thể động vật cần để tồn tại, cho quá trình hoạt động của các tế bào cần thiết trong trạng thái nghỉ, không hoạt động. RMR có thể được tính như sau:

Chó nặng dưới 2kg:

RMR = 70 x (trọng lượng tính theo kg0.75) hoặc 70 x {√ (√trọng lượng tính theo kg)}

Chó nặng trên 2kg:

RMR = 70 + (trọng lượng tính theo kg x 30)

Ví dụ:

- Đối với một chú chó hoặc mèo nặng 1.8kg:



RMR = 70 x (1.80.75)
=>RMR = 70 x 1.6
=>RMR = 112 kcal



- Đối với một chú chó nặng 20kg:



RMR = 70 + ( 20kg x 30)
=>RMR = 70 + 600
=>RMR = 670 kcal



Nhưng đó mới chỉ là lượng kcal cơ bản mà thú cưng cần cho trạng thái nghỉ. Trên thực tế, không một con vật nào chịu nằm yên cả ngày cả. Vì thế, bạn cần cân nhắc đến mức độ hoạt động của chúng để điều chỉnh công thức trên một chút. Năng lượng cần thiết để duy trì hàng ngày của vật nuôi, còn được gọi là MER (Maintenance Energy Requirement) - mới thể hiện chính xác lượng kcal bạn nên cho chó mèo ăn hàng ngày. MER được tính theo công thức:

MER = RMR x A

Trong đó, A là một chỉ số nhất định, tùy vào mức độ hoạt động của thú cưng.

  • Ít hoạt động: A = 1.2

  • Hoạt động thường: A = 1.4

  • Các giống chó lao động cực nhọc hoặc ở các nông trại: A = 2 đến A = 3

  • Vật nuôi đang cho con bú: A = 3

  • Vật nuôi đang trong giai đoạn sinh trưởng: A = 1.5 đến A = 2.5
Ví dụ: một chú chó nặng 20kg với mức RMR là 670 kcal/ngày.

- Trong trường hợp hoạt động bình thường, khoảng 20-60 phút mỗi ngày, chú chó này cần:

MER = RMR x 1.4

=>MER = 670 x 1.4

=>MER = 938 kcal/ngày

- So sánh với trường hợp chúng làm việc ở nông trại:

MER = RMR x 3

=>MER = 670 x 3

=>MER = 2010 kcal/ngày

Trên đây là các nguyên tắc căn bản và hữu ích giúp bạn xác định được lượng thức ăn cần thiết cũng như phương pháp cho ăn phù hợp với vật nuôi của mình. Hãy lập kế hoạch cụ thể bao gồm loại thức ăn, phương pháp cũng như thời gian cho ăn và gắn bó với kế hoạch đó hàng ngày, để đảm bảo sức khỏe tối ưu cho thú cưng. Đừng quên cung cấp đủ nước sạch cho chúng mọi lúc trong ngày.
 
Top