• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

Giống Mèo Persian ( Ba Tư )

Yun Kun

† THẦN CHẾT †
Staff member
Super Moderator
Đặc điểm nhận dạng: Bộ lông dài, mượt, phủ khắp người và có khá nhiều màu sắc đa dạng, từ đen tuyền, trắng muốt đến màu chocolate, màu kem v.v… Đôi mắt to tròn khiến nhiều người ví loài mèo này có “khuôn mặt búp bê”. Ngoài ra chúng còn sở hữu hai lỗ tai cụt ngủn, chiếc mũi hỉnh và bốn chân ngắn, bàn chân bẹt, to, vững chãi.

Cỡ mèo, chiều cao và cân nặng:

Cỡ mèo: medium

Chiều cao: 25.4cm – 38.1cm

Trọng lượng: 3.18kg – 4.5kg




Tính cách đặc trưng: Ôn hoà, hiền lành, không ưa chạy nhảy hoặc đùa giỡn như nhiều đồng loại họ nhà mèo khác. Chúng cũng không đòi hỏi chủ nuôi phải chú ý nhiều đến mình, mà thường thích tìm ai đó đáng tin cậy để gần gũi.

Điều kiện sinh sống: Nên cho mèo Ba Tư sống trong không gian rộng, thoáng mát, giữ chúng ở nhà để có thể tránh bệnh tật hoặc bị những con thú khác đe doạ. Môi trường sống và chỗ vệ sinh của mèo cũng cần được giữ sạch sẽ, nếu không bạn sẽ phải tốn kha khá thời gian để bộ lông của chúng không bị bẩn.

Cách chăm sóc: Hãy dành thời gian để chải lông cho chúng khoảng 20 phút mỗi ngày. Chú ý đến kích thước hộp cát liệu có vừa vặn hay không, nếu hộp cát khiến mèo bị vướng lông, hoặc không sạch sẽ, chúng sẽ thôi không sử dụng chỗ ấy nữa.

Vấn đề về sức khoẻ: Vì bộ lông dài của mình, mèo Ba Tư thường gặp rắc rối với những búi lông mèo bị vướng vào đường ruột, hoặc lông loà xoà đâm vào mắt, gây ra các bệnh liên quan.

Có thể ngăn ngừa những vấn đề kể trên bằng cách chú ý chải lông, cắt tỉa lông cho mèo, giữ cho chúng không bị stress hoặc cho chúng ăn đủ chất, tránh bị rụng lông quá nhiều.

Hoạt động thể chất phù hợp: Mèo Ba Tư có thói quen nằm dài ở những vị trí ưa thích hơn là hoạt động. Tuy nhiên, chúng vẫn thích những món đồ chơi cho mèo hoặc chơi cùng với vật nuôi khác trong nhà, miễn được đối xử tử tế, thân thiện và không đòi hỏi vận động mạnh.

Tuổi thọ trung bình: 10 – 15 năm

Nguồn gốc: Mèo Ba Tư được cho rằng có gốc gác từ quốc gia cùng tên gọi, nay là Iran. Tuy nhiên không có nhiều tư liệu lịch sử chuẩn xác về nguồn gốc của loài mèo này.

Nhóm: Mèo lông dài.

Được công nhận bởi: Tổ chức TICA và ACFA
 

Pate

General Administrator
Staff member
Administrator
Mèo gốc đẹp quá, mèo ở VN dạo này bị lai lạp nhiều ^^
 

Chirstmas

Member
Nhà bạn mình có 1 con mèo Batu, mua gần 20tr, nghe bảo từ Đức về nhưng sao nó nặng tới 9kg lận chứ ko maximun 4.5kg như thông tin về mèo Batu?
 

Chirstmas

Member
Chài ơi. Đẹp quá đi. Tặng mình về nuôi chơi. Mình bù cho bạn 1 ổ bánh mỳ pate được hôn.
Haha, mình cũng thèm lắm mà chỉ ngắm à, mèo nhà bạn mình. Nhưng lời được em mèo con, con của bé đó bạn mình tặng, giống bố nhất bầy. Mới gọt lông nên nhìn mặt ko hoành tráng được như papa :D

 

Chirstmas

Member
Đây là Ba tư dòng standard không như Ba tư dòng chinchilla ở trên nên thể trạng bé ấy khác. Dòng chinchilla chỉ khoảng 3.5 - 4.5 kilo và đắt hơn dòng standard khá nhiều !
Khác biệt giữa 2 dòng này như thế nào bạn ơi, cho mình học hỏi thêm 1 miếng nữa :)
 
Mình rất thích giống mèo ba tư . Không biết trên thị trường mèo con thì giá bao nhiêu vậy cả nhà ??
Có rất nhiều loại Ba Tư nhé bạn. Lai ít, lai nhiều cho đến thuần chủng ( đã nói đến thuần chủng ít nhất cả bố và mẹ đều phải có chứng nhận CFA/TICA nhé, còn không có thì tất cả đều coi là lai hoặc giông giống mèo Ba tư mà thôi). Giá thì cũng theo đó mà có sự khác nhau. Ở Việt Nam thì Từ: Cho không nhận đến khoảng 1.500 USD với mèo thuần chủng và có màu hiếm ( Dòng chinchilla silver). Tất nhiên, càng thuần chủng ( tức là càng giống Ba Tư) thì càng đắt. Một vài lời chia sẻ với bạn...!
ví dụ một bé Ba Tư thuần chủng vào loại hiếm có giá cao:


 
Last edited:
Bé mèo con của bạn hình như là exo chứ không phải ba tư. exo có giá hơn ba tư nhiều :)
Bạn viethung17 có lẽ chưa hiểu bản chất của mèo exotic. Thực ra mèo exotic chính là dòng mèo mới và chỉ mới xuất hiện cách đây khoảng 50 năm. Mèo exo thực ra chính là mèo lai giữa mèo Ba Tư và mèo Mỹ lông ngắn cho ra mèo exotic bây giờ. Cho nên nói mèo exo có giá cao hơn Ba tư chưa hẳn chính xác và cần các yếu tố khác để định giá trị mỗi bé mèo.
 

bongmeomeo

Active Member
Bạn viethung17 có lẽ chưa hiểu bản chất của mèo exotic. Thực ra mèo exotic chính là dòng mèo mới và chỉ mới xuất hiện cách đây khoảng 50 năm. Mèo exo thực ra chính là mèo lai giữa mèo Ba Tư và mèo Mỹ lông ngắn cho ra mèo exotic bây giờ. Cho nên nói mèo exo có giá cao hơn Ba tư chưa hẳn chính xác và cần các yếu tố khác để định giá trị mỗi bé mèo.
Việt Nam mình thích Exo nên bán giá cao í mà
 
Top