• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

Thời gian hợp lý để thay cát bẩn trong thùng vệ sinh

Yun Kun

† THẦN CHẾT †
Staff member
Super Moderator
Với nhiều người, bố trí một chiếc thùng vệ sinh cho mèo là một vấn đề khá cơ bản. Rốt cục, chẳng phải bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc thùng nhựa và đổ vào đó bất kỳ loại cát nào có chi phí phải chăng, rồi đặt nó ở một góc kín trong nhà hay sao? Nhưng liệu mèo cưng sẽ sử dụng thùng vệ sinh bất cứ lúc nào chứ? Ồ, nếu như vậy thì thật quá đơn giản rồi! Thực tế, việc mèo cưng có ưa thích sử dụng thùng vệ sinh và loại cát bạn đổ trong đó hay không phức tạp hơn bạn nghĩ rất nhiều.

Có rất nhiều lý do giải thích tại sao một chú mèo có thể không ngó ngàng tới hoặc không muốn dùng chiếc thùng vệ sinh bạn đã chuẩn bị. Một yếu tố quan trọng để giải quyết vấn đề chính là phải tìm ra nguyên nhân thực sự của tình trạng đó. Vậy chúng ta cần bắt đầu từ đâu? Liệu có cần đưa mèo cưng của bạn đến gặp bác sỹ thú y để kiểm tra, nhằm loại trừ bất kỳ nguyên nhân bệnh lý tiềm ẩn nào hay không? Tôi cho rằng khi khám phá ra những lý do dẫn đến tình trạng mèo cưng không thích sử dụng thùng vệ sinh, có nhiều điều sẽ khiến bạn cảm thấy bất ngờ!






Chiếc thùng có thực sự sạch sẽ chứ?

Khi bạn đang cố gắng tìm ra lý do tại sao mèo yêu của mình lại cứ đi tiểu trên thảm thay vì ở trong thùng vệ sinh của nó, bạn cũng cần phải xem xét kỹ lại chiếc thùng mình đã chuẩn bị. Hãy kiểm tra xem liệu nó đã được sạch sẽ hay đã đủ tiêu chuẩn để mèo cưng của bạn muốn sử dụng hay chưa. Và đây cũng là chủ đề chính của bài viết này: Khi nào thì bạn nên xúc cát bẩn ra khỏi thùng vệ sinh của mèo cưng?


Phân bố hợp lý thời gian để thay cát bẩn trong thùng vệ sinh của mèo là một vấn đề khá quan trọng. Lý tưởng nhất thì chiếc thùng nên được xúc bớt những phần cát bẩn ra 2 lần mỗi ngày. Tôi biết chắc hẳn bạn đang lắc đầu ngán ngẩm với ý tưởng này. Một vài người thậm chí còn chẳng ngó ngàng tới thùng vệ sinh của mèo trong khoảng thời gian khá dài (phải đến một vài tuần). Nếu như vậy mà chú mèo của bạn vẫn chưa có biểu hiện không muốn sử dụng thùng vệ sinh, đó chắc chắn chỉ còn là vấn đề thời gian sớm hay muộn nữa mà thôi. Một chiếc thùng vệ sinh không sạch sẽ trong nhà có thể ví như thể một quả bom hẹn giờ vậy.

Bạn có thể sẽ thấy ngạc nhiên về số lần tôi tới thăm nhà của khách hàng và phát hiện ra lý do mèo cưng của họ không bài tiết đúng chỗ quy định chỉ là bởi người chủ nuôi đã không dọn dẹp cát bẩn trong thùng vệ sinh. Bản tính của mèo vốn rất sạch sẽ và chúng sẽ cảm thấy không thoải mái khi phải bước qua những khoảng cát ướt đẫm nước tiểu hay những đống phân khô lưu lại để có thể tìm một khu vực chỉ vài centimet sạch sẽ cho việc vệ sinh. Do vậy, bạn nên xúc những phần cát bẩn trong thùng ra cứ 2 lần một ngày để đảm bảo mèo cưng luôn có thể tìm thấy đủ chỗ sạch sẽ và khô ráo mỗi khi chúng bước vào thùng vệ sinh.





Có nhiều trường hợp chủ nuôi dùng nước xịt phòng có sẵn ở nhà, xịt một chút quanh chiếc thùng, hay vào trong cát để làm giảm bớt mùi hôi hoặc thậm chí phải đặt thùng vệ sinh cho mèo cưng ở nơi cách xa khu vực sinh hoạt nhất để tránh vấn đề về mùi này. Tuy nhiên, bạn dường như đã bỏ quên một dụng cụ đơn giản nhưng thực sự có thể làm giảm bớt mùi khó chịu, đó là chiếc xẻng xúc. Cách tốt nhất để kiểm soát mùi hôi khó chịu bốc lên từ thùng vệ sinh là hãy loại bỏ những phần cát bẩn trong thùng thường xuyên nhất có thể. Một số người nuôi mèo thậm chí còn để đến lúc mùi bốc lên khắp phòng thì họ mới đổ toàn bộ chỗ cát bẩn đi. Kết quả là họ có một chiếc thùng rất sạch sẽ, có thể khiến mèo cưng cảm thấy thích thú sử dụng, nhưng chỉ trong một ngày. Sau đó, kể cả chú mèo có muốn thử dùng lại thùng vệ sinh, nhưng dựa trên những ấn tượng không mấy tốt đẹp đã có về những mùi khó chịu thường thấy, nó có lẽ sẽ từ chối sử dụng.



Giám sát tình hình sức khỏe của mèo cưng trong lúc thay cát vệ sinh

Xúc bỏ cát bẩn và thay cát mới được xem như một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng nhưng thường bị bỏ qua. Công việc này có thể coi là một công cụ chẩn đoán có giá trị. Bởi lẽ, khi thay cát cho mèo, bạn có thể được báo hiệu về bất kỳ vấn đề về sức khỏe tiềm ẩn nào đó của chúng ngay từ những giai đoạn đoạn đầu tiên. Mặc dù thay cát cho mèo chắc chắn không phải là công việc thú vị trong ngày của bạn, nhưng nhờ đó, bạn có thể thấy những dấu hiệu cho thấy mèo cưng của mình đang mắc những bệnh như tiêu chảy, táo bón, tiểu ra máu hoặc chúng đột nhiên đi tiểu nhiều hay ít hơn một cách bất thường. Càng thay cát vệ sinh thường xuyên, bạn sẽ càng quen thuộc với mức độ thông thường mà mèo yêu của mình bài tiết. Lượng nước tiểu đột nhiên thay đổi có thể cho thấy chú mèo của bạn đang gặp vấn đề về tiết niệu hoặc vấn đề bệnh lý nào đó khác. Nắm bắt được điều này sớm có thể giúp tạo ra sự khác biệt lớn để giúp điều trị thành công cho chúng sau này. Nếu không thường xuyên thay cát cho mèo, bạn chắc chắn sẽ chẳng thể phát hiện sớm những vấn đề như vậy.






Một nhiệm vụ nhỏ nhưng có thể mang lại những khác biệt đáng kể

Xúc bỏ cát cũ và thay cát mới trong thùng vệ sinh cho mèo có thể không phải là công việc khiến bạn thấy hứng thú, nhưng đây là một cách rất tốt để vừa làm giảm mùi khó chịu trong nhà, vừa giám sát được tình trạng sức khỏe của mèo cưng và cũng khiến những chú mèo luôn thoải mái, hài lòng với chiếc thùng vệ sinh của riêng chúng. Nếu bạn cho rằng hành động này không thể thực sự tạo ra những khác biệt đáng nói, hãy thử không xả nước bồn cầu vệ sinh của bạn trong 1 hoặc 2 ngày xem sao. Bạn sẽ có câu trả lời một cách rõ ràng, đúng không?!
 
Top