• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

Hướng dẫn tổng quan cách nuôi rùa núi vàng

Tròn Vo 1987

Ngọc Kute
Theo như dự kiến, là sẽ có khoảng 3 phần cả nhà ạ. Nhưng hiện tại xin post trước 2 phần hôm qua đã post trên facebook của Ngọc rồi, phần còn lại thì chiều nay viết tiếp. Mong bà con cho ý kiến...
Phần I. Ăn uống ở rùa núi vàng
Rùa núi vàng là rùa cạn vậy khi cho bé rùa ăn, các bạn chỉ nên cho ăn chay. Thức ăn chính đó là rau: xà lách, cải ngọt, rau lang, rau muống... Và các loại củ quả: cà chua, cà rốt, dưa leo, chuối v...v...
Mỗi con có một sở thích khác nhau, nhưng đa số ban đầu rất thích món cà chua - có tác dụng làm đẹp da rùa, sáng mắt, cung... cấp vitamin. Cải ngọt chứa nhiều vitamin D, giúp xương rùa cũng thêm phần vững chắc và phòng rất nhiều bệnh.
Đối với chuối, loại quả bổ dưỡng có rất nhiều chất này cũng khá là hữu ích, nhưng các bạn chú ý nhé, không nên cho bé rùa của mình ăn quá nhiều chuối, vì chuối làm da rùa xỉn mầu, lại chứa rất nhiều phot pho kìm hãm canxi trong rùa.
Rùa nói chung có hệ tiêu hóa khá là chậm, vì thế các bạn nên cho rùa ăn cách nhật (tức là 2 ngày ăn 1 lần) -3 ngày đối với rùa nhỏ từ 10cm trở xuống và 3 - 5 ngày ăn 1 lần đối với rùa to từ 11cm trở lên. Nếu các bạn cho rùa ăn quá nhiều, rùa sẽ không tiêu hóa kịp, dẫn tới hệ tiêu hóa của rùa bị rối loạn.
Về việc cho ăn thịt, có một số ý kiến là có thể cho rùa núi vàng ăn thịt, tôm, cá khoảng 2 tuần/lần. Nhưng theo ý kiến của mình, thì mình phản đối điều này, vì khi ăn những chất quá giàu protein -> rùa dễ bị tiêu chảy.
Thực đơn cho rùa mà mình đưa ra cho bé rùa nhà mình (size 27cm) là:
Thứ 2, 4, 6 tuần 1: 1 quả cà chua/lần ăn
Thứ 2,4,6 tuần 2: 3 lá xà lách/lần ăn
Tuần 3 giống tuần 1, tuần 4 giống tuần 2.
Dĩ nhiên các bạn có thể thay vào cà chua và xà lách bằng một số loại rau củ quả trước được đảm bảo vệ sinh và an toàn cho bé rùa và có thể ăn ít đi khoảng 1/2 quả cà chua đối với rùa size 14cm trở xuống nhé.
Cả nhà nhớ là, rùa không ăn mặn, nên đừng nấu chín đồ ăn, có muối hoặc rửa rau bằng muối cho sạch mà kẻo bé rùa xót ruột nhé.
Khi các bạn cho bé ăn 1 số quả mọng nước như cà chua thì không nhất thiết phải cho uống nước, vì trong cà chua chứa rất nhiều nước rồi. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể cho bé rùa uống nước, bằng cách cho 1 ít nước vào đĩa nhỏ, khi bé khát thì sẽ biết tự uống.

Phần II. Tắm, set up chuồng, phơi nắng và ngủ ở rùa
Phần này khá ngắn và đơn giản mọi người ạ :)
1. Tắm
Rùa núi vàng là rùa cạn, vì vậy, bạn không cần phải ngâm nước quá nhiều hoặc là tắm nhiều lần cho rùa. Bạn có thể tắm cho bé 1/2 tháng - 1 tháng/ lần, mỗi lần kéo dài 5 phút.
Cách tắm: Các bạn cho nước pha với 1 chút nước muối sinh lý (loại bán ở tiệm ...thuốc đó) vào chậu, sâm sấp yếm bé thôi nhé, đừng cho nước quá đầu và ngập mai. Rồi sau đó, cách bạn té nước rửa xung quanh trên mai, xoa xoa cho bé, sau đó, tiện thể rửa bên trong phần gập của chân tay xem có ký sinh trùng nào như ve, bọ mắc vào không. Và khi rùa được tắm, bé thường đi vệ sinh, lúc đó bạn hãy tiện thể kiểm tra phân xem trong đó có giun không nhé.
Khi tắm, mọi người chú ý là không cho nước ngập đầu vì nhiều trường hợp, bé rùa bị ngập đầu trong nước hoặc ngâm quá lâu sẽ dẫn tới nước tràn vào phổi hoặc dễ bị viêm phổi.
2. Set up chuồng
Cách làm chuồng thì tùy theo cách của từng người làm. Nhưng khi lót nền cho rùa, thì mọi người nên dùng mùn dừa, vừa sạch, vừa an toàn. Bé rùa sẽ tự biết điều tiết mắt, nên bạn không phải lo là mùn dừa sẽ bay vào mắt rùa nhé. Còn nếu rùa ăn nhầm mùn dừa thì sao nhỉ? Không sao hết, bé sẽ lại tự "ị" ra thôi. :) Nhưng chú ý, số mùn dừa để lót nền cho rùa, 1 tháng bạn nên phơi ra nắng 1 ngày nhé, rồi lại dùng tiếp.
(Có thể tham khảo cách set chuồng của mình ở dưới)
3. Phơi nắng
Ánh nắng mặt trời vào sáng sớm, là thuốc phòng bệnh khá hữu ích cho bé rùa. Ánh sáng mặt trời có chứa tia cực tím, tổng hợp vitamin D giúp bé rùa chắc xương và khỏe mạnh, diệt nấm, tốt cho tiêu hóa. Nhưng phơi nắng thế nào cho đủ? và vào thời gian nào?
Thời gian phơi nắng là vào buổi sáng, bạn có thể phơi nắng bé khoảng 15 phút/ ngày thôi nhé (8h - 9h, bạn có thể chọn 15p trong thời gian này). Nếu bạn phơi lâu hơn thời gian này và vào trời trưa nắng nóng, bạn có thể khiến bé rùa núi vàng của mình khô da hoặc bị cảm đấy.
4. Ngủ ở rùa
Thấy ai ngủ nhiều, người ta thường ví "ngủ như lợn", nhưng nay, mọi người có thể ví "ngủ như rùa". Em nó rất thích chui rúc chỗ tối tăm rồi ngủ ngon lành. Nhưng giấc ngủ về đêm rất quan trong ở rùa, nên từ 9h tối - 8h sáng, bạn chớ có đánh thức rùa dậy khi bé ngủ vào buổi tối nhé. Nhiều bé, có dáng ngủ rất buồn cười cả nhà ạ. Chân tay duỗi ra như chết, đầu ngẹo sang một bên, nhưng đừng lo, ban đêm nhiều con ngủ vậy đó.
Phần III. Cách nhận rùa khi bạn được ship từ xa về

Cái này là dành cho bạn nào mua rùa ở xa, và vừa nhận ship về nhà. :) Các bạn ạ, Rùa nhận ship từ xa về nhà, bé sẽ cảm thấy mệt sau 1 chặng đường dài dằng dặc. Vì vậy, khi bé vừa về, việc đầu tiên bạn cần làm đó là, tắm sạch sẽ cho rùa (cách tắm có ở phần trên). Sau khi tắm xong cho em nó, bạn hãy lau khô cho em nó. Và để em nó vào chỗ nào, kín và tối, không khí yên tĩnh cho em rùa nghỉ ngơi. Sáng hôm sau, sau khi em nó đã nghỉ ngơi, và "hoàn hồn" lại sau 1 khoảng thời gian vi vu. Hãy bắt đầu làm quen với em nó, bằng cách vuốt ve nhè nhẹ, và nhìn thẳng vào mắt em nó. Tới lúc em nó chịu thò đầu ra. Nếu rùa quá nhát, thì mỗi hôm hãy làm 1 chút. Đừng nóng vội, bạn phải kiên nhẫn. Sau đó, hãy nhớ cho em nó ăn 1 chút gì đó lót dạ, như cà chua hoặc dưa leo. Trong lúc đó, bạn có thể để em nó ăn 1 mình, không dòm ngó. Lúc nào quen hơn với bạn, thì bạn có thể tận tay cho em nó ăn được rồi đó.
Chúc các bạn sẽ chăm sóc cho em rùa thiệt tốt và vui vẻ nhé. :) Mình sẽ viết thêm 1 topic về các loại bệnh thường gặp ở rùa núi vàng, và mỗi hôm post một chút :D Mong mọi người ủng hộ :D
 

Tròn Vo 1987

Ngọc Kute
@BoBeouuu: huhu đợt này vô chị không mang theo máy tính. Kết quả là, phải dành giật từng tấc đất với ông xã. :) Hehe để chị viết trên facebook trước, xem văn vẻ ra sao, rồi coppy vô đây cho thích. :) Khà khà nhưng có nhiều bệnh như vậy, có lẽ 1 là chưa nghĩ ra, 2 là viết không kịp, nên thiếu bệnh gì e cứ tiếp tục cho vô bài viết nhé. Nhưng trước nhất là hướng dẫn tổng quan đã :D Để topic ở dưới vài hôm rồi cho lên chú ý. Vì chị rút ra 1 điều là, khi cho topic nào đó lên chú ý xong, thì chẳng ai buồn chú ý tới nó nữa :D He he
 

kjssnam

YTC Developer
chị ơi cho em hỏi là em rùa của em mới về nhà , nó chỉ ăn có 1 chút rau muống rồi ngủ lì 1 chỗ thả ra ngoài sân thì nó chốn vào trong cái bồn cây ngủ . cho ăn j cũng ko ăn , cho nước cũng ko uống , em cho nó ở thùng xốp to đùng nhưng chưa kiếm được cái làm chỗ ngủ với cả mùn dừa để cho nó ở , thế thì bây h phải làm gì :hmmm: . à mà phân em nó thì đẹp rồi chắc ko bị đi ngoài , liệu có phải nó bị xì trét ko nhỉ . cho em lời khuyên với a. à rùa em size 18 nhé , móng mai đầy đủ ko thấy biểu hiện của bệnh ngoài da
 

Diệu Minh Hảo

Mèo Siêu Nhân
hihi, bài hay đấy c Ng ơi ^^
tình trạng "ngủ như rùa" thì e thấy ồi đó >"<
còn có "quậy như rùa" nữa kìa

c ngâm cứu mấy cái bệnh và cách chữa bệnh nữa nha c, hihi, e thắc mắc là có bệnh lây lan giữa các bé với nhau k, hồi kỳ e có thấy hình như là có mà h e chẳng nhớ nỗi
 

Tròn Vo 1987

Ngọc Kute
@onenight: Nếu phơi vậy thì 9h - 9h15 là đủ rồi em. (Chị đoán chắc giờ đó em mới dậy chứ gì :D) Nói chung là, chỉ cần 15 phút 1 ngày vào buổi sáng sớm là ok. Hoặc nếu em có set up được chuồng ngoài trời cũng tốt. Có chỗ trú và cây cảnh, và có cả chỗ để nó tự phơi nắng khi nó cảm thấy cần thiết nữa. :D
 

mewthree007

ảo diệu vô cùng
Rùa mình nước mắt ròng ròng mà em nó vừa hắt xì 1 cái nước mũi tứa lứa ak k biết có nguy hiểm không @.@
 

lazymen

T.Viên Năng Động
Rùa mình nước mắt ròng ròng mà em nó vừa hắt xì 1 cái nước mũi tứa lứa ak k biết có nguy hiểm không @.@

cảm lạnh rồi
 

Bobeouuu

T.Viên Năng Động
Cảm lạnh mức độ 1. Đem vào chỗ kín gió và đốt đèn tròn cho ấm. Chỗ đó nên rộng rãi một chút dài ~ 3 lần mai, rộng ~ 2 lần mai. Để đèn cách nền 20-35 cm, đèn để một góc thôi. Nền phủ dày một tí, cho ăn uống đầy đủ, nhớ cho ăn lược vàng và lá dâm bụt (nếu có thể). Thời giạn này rùa vẫn khoẻ và cơ thể có thể tự phục hồi, d0ừng để miệng rùa đầy nhớt, lúc đó ko cứu dc nữa đâu.
 

Cacbonr

New Member
cho e hỏi là rùa núi vàng có khả năng nhớ đc chỗ ở của nó kô, e ở ktxá nên kô có chuồg nuôi nhốt đàg wàg chỉ cho nó bò lòg vòg trog fòg tối thì bắt vào thùg mì cho ngủ, hbữa n bò ra ngoài cả nửa ngày e cứ nghĩ mất r aj dè lạj tự mò về đc.
 

mewthree007

ảo diệu vô cùng
TRời nay e cho ăn thì em ý k biết nôn mửa hay sao miệng đầy nước nhớt chảy ra đầy luôn :(((( k cứu được á á á á
 

lazymen

T.Viên Năng Động
TRời nay e cho ăn thì em ý k biết nôn mửa hay sao miệng đầy nước nhớt chảy ra đầy luôn :(((( k cứu được á á á á

ngộ độc rồi em ạ, lau sạch nhớt ở miện rùa, để nơi ấm áp vào, bôi nước lên quanh mép rùa đi, hi vọng em nó sẽ khỏe @@
 

Bobeouuu

T.Viên Năng Động
Xem mắt em nó có khép hờ ko, ban ngày có ngủ li bì ko, lật ngửa lên có im ru ko (bình thường là khua chân loạn xạ) nếu có thì chuẩn bị hậu sự đi là vừa. :sadcorner:


Còn ko thì lấy nc muối loãng lau mép em nó cho sạch, sau đó cậy miệng đổ nước ấm vào để rửa nhớt, cho ăn lược vàng ngay (nghiền nhỏ rắc vào), phơi nắng hoặc làm ấm !!!
 

mewthree007

ảo diệu vô cùng
cảm ơn mọi người , hiện thấy em ý vẫn khỏe ... chỉ lúc sáng cho ăn xong thấy khổ thân quá @.@
 

lazymen

T.Viên Năng Động
Xem mắt em nó có khép hờ ko, ban ngày có ngủ li bì ko, lật ngửa lên có im ru ko (bình thường là khua chân loạn xạ) nếu có thì chuẩn bị hậu sự đi là vừa. :sadcorner:


Còn ko thì lấy nc muối loãng lau mép em nó cho sạch, sau đó cậy miệng đổ nước ấm vào để rửa nhớt, cho ăn lược vàng ngay (nghiền nhỏ rắc vào), phơi nắng hoặc làm ấm !!!

mình từng chữa cho 1 bé rùa bị kiết lị nặng, triệu chưgns cũng giống v, giờ khỏe rồi @@
 

mewthree007

ảo diệu vô cùng
bị cảm cho uống paradoll được không các bác nhỉ :D Em nó ở cùng phòng với em không biết có luyện được cho em nó đi wc đúng nơi qui định không nữa :))
 

lazymen

T.Viên Năng Động
bị cảm cho uống paradoll được không các bác nhỉ :D Em nó ở cùng phòng với em không biết có luyện được cho em nó đi wc đúng nơi qui định không nữa :))

độc vô cùng, coi chừng ngủm luôn
 
Top