• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

HCM VINAPET cung cấp Ốc mượn hồn - Hermit Crab

Vinapet

New Member
Ấn tượng của bạn là gì? Rẻ... dễ chơi...và … dễ chết?

Hầu hết ai đó khi còn nhỏ có nghịch qua những con vật ngộ nghĩnh này đều gián tiếp giết chúng sau đó vài ngày, và lí do thì rất đơn giản, các bạn không biết nuôi, không biết chúng cần gì, và vô tình giết chết chúng khi quá trớn, ví dụ đơn giản như bạn cho chúng vào nước ngọt, hay nước muối mặn,… vài tiếng sau, hoặc qua 1 đêm, ốc của bạn đã chui ra khỏi vỏ và chết cong người… Nên biết rằng, ốc mà bạn mua được là loại sống trên cạn, chúng không ở hoàn toàn trong nước nên việc bạn bỏ chúng vào nước đã làm chúng chết ngạt.

[VINAPET] PHÂN LOẠI CÁC LOÀI HERMIT CRAB
1. Rugosus
Rugosus là loài hermit crab phổ biến và có nhiều màu sắc khác nhau như: trắng, vàng, nâu, đen, tím …
Rugosus tuy nhút nhát nhưng làm quen chừng vài phút thì sẽ rất thân thiện với con người. Đặc điểm khá nhanh nhẹn, thích sống theo bầy đàn và leo trèo giỏi.
Kích cỡ của Rugosus ở mức trung bình, size lớn nhất nằm trọn trong lòng bàn tay và size nhỏ nhất bằng ngón tay cái.
Thích hợp với những người mới bắt đầu nuôi hermit crab vì khả năng thích nghi của loài Rugosus rất tốt,dễ nuôi.

2. Perlatus

Đây là loài hiếm trong họ hàng nhà này,có màu đỏ rực,nhìn bắt mắt và nổi bật nên giá thành cao.
Màu đỏ của C.Perlatus sẽ nhạt dần nếu thiếu chất carotene trong bữa ăn hàng ngày. Các bạn chú ý cho C.Perlatus ăn những loại trái cây ngọt có màu đỏ như dưa hấu, đu đủ để giữ màu đỏ rực lửa của loài này nhé,nhưng cam quýt là ko được nha.


3. Brevimanus (Xe tăng)

Trong thế giới Hermit crabs, Brevimanus, "king of hermit crab" có bộ khung xương to lớn nhất và chiếc càng trái đặc biệt to hơn hẳn so với những loài khác cùng họ hermit crabs.



[Vinapet] HƯỚNG DẪN NUÔI ỐC MƯỢN HỒN (HERMIT CRAB)


CHỖ Ở: lồng kính hoặc hộp nhựa to, tùy vào số lượng ốc bạn nuôi và kích thước của chúng để chọn cho chúng chỗ ở thật thoải mái. Chỗ núp cho ốc (mình dùng 1 chậu hoa lan). Vỏ ốc rỗng (Khi cần thay vỏ).


NHIỆT ĐỘ: nhiệt độ để nuôi là từ 24 đến 30 độ C, khi trời nóng thì...làm mọi cách bạn nghĩ ra để làm mát.


ĐỘ ẨM: cần độ ẩm cao, ít nhất là 70%, cần xịt nước thường, nếu nơi để hồ nóng thì dễ bị giảm độ ẩm. Có thể dùng Bình phun sương.

Lưu ý: CÁT NỀN không được quá khô, độ ẩm phải cao nếu không ốc sẽ chết, vì độ ẩm liên quan mật thiết tới việc trao đổi không khí của chúng, Nếu bạn để chuồng nuôi có nắng gắt trực tiếp chiếu vào hoặc nơi quá nóng, bạn sẽ làm chúng chết ngạt chứ không phải chết vì mất nước.


LÓT NỀN: Có thể xài xơ dừa (giữ ẩm rất tốt,thuận tiện để con đào hang mà hang ko bị sập, nhưng phải vệ sinh sạch sẽ), cát cũng rất tốt, cát biển trắng để đẹp (giữ ẩm kém,phải chú ý thường xuyên độ ẩm), lựa chọn thứ 3 là cát trộn dừa( Trước tiên lót xơ dừa vào nền hồ kiếng trước rồi sau đó rải cát lên và xới cho tơi. Có một khuyết điểm nho nhỏ khi sử dụng cách này là mọi thứ hơi lộn xộn và không được đẹp mắt cho lắm).


Nên cho 2 khay nước muối với diện tích phù hợp để mấy em tắm rửa sạch xơ dừa, đất cát, rồi uống muối luôn, cũng có thể rắc muối lên nền. Khay muối thì pha miễn sao nếm mặn giống nước biển là được (nên mua bịch muối biển luôn, đầy đủ khoáng chất, muối Iod thì làm giảm tuổi thọ của hermit crab đấy). Mấy khay này có thể tái chế từ mấy nắp lọ cao cao tí, cỡ 1 đốt rưỡi, miễn sao cho ốc có thể trèo ra được để khỏi phải ngâm giấm ở đấy, đặt khay sâu xuống nền hồ cỡ 3/4 chiều cao.


FOOD FOR HERMIT CRAB


Hermit crab là loài ăn tạp, gặp gì ăn nấy, cám ca chim các loại xực hết, củ đậu, bắp cải, cà rốt…Máng ăn, máng uống, Canxi bột hoặc Mai mực vụn. Thức ăn cho cá loại viên khô (cái này có thể không cần vì ốc ăn được nhiều thực phẩm, nhưng mình dùng thức ăn cho cá vì tiện lợi). Ốc kiểm ăn vào ban đêm nên tầm 7, 8h tối bạn hãy cho chúng ăn. Ban ngày chúng sẽ núp hết và ngủ nên có cho ăn cũng vô ích. Thỉnh thoảng trộn thêm bột canxi hay thả vào chỗ nuôi vài miếng mai mực để bổ sung canxi cho ốc.



SET CHUỒNG NUÔI


Chuồng nuôi trải lớp cát cao ít nhất là gấp đôi chiều cao của chiếc vỏ mà con ốc to nhất đang mang, chôn chìm chậu lan xuống cho chắc, đặt thêm những chiếc vỏ to hơn vỏ của chú ốc bạn đang nuôi (vỏ ốc biển càng tốt). Cắm thêm các cây gỗ để tăng không gian sống và ốc cũng rất thích leo trèo. Bể nuôi để nơi thoáng mát, không có nắng trực tiếp và mỗi ngày bạn phải dùng bình phun sương phun lên nền chuồng để duy trì độ ẩm cho ốc.


NƯỚC UỐNG: nên cho máng đựng nước vào. Muối: Ốc có nguồn gốc từ biển hay cửa biển nên chúng cần muối dù không sống trong nước biển. Nên cho thêm 1 máng nước muối để chúng ngâm, rắc muối trắng vào nền bể vào ban đêm, 1 tháng vài lần, ốc sẽ nhặt muối và ăn luôn. Lí do là chúng cần muối để cân bằng mật độ một số chất trong cơ thể, nếu thiếu muối chúng sẽ trở nên lù đù, chậm chạp và thích ngủ cả ngày… lâu dần bạn sẽ phải nhặt xác ốc để chôn. Thêm nữa rằng chúng cũng cần muối để lột xác, nếu cơ thể thiếu muối sẽ gây ức chế lột xác ở ốc (vì là loài giáp xác nên chúng lột xác để lớn), khiến chúng không thể thoát khỏi bộ giáp cũ. Không được dùng muối iod.


THAY VỎ: Ốc không thể tạo được cái vỏ cho riêng mình mà dùng vỏ của loài ốc khác, khi lớn lên, vỏ chật thì chúng phải thay, ốc rất kén chọn, chúng thích một chiếc vỏ đẹp, rộng và nhẹ, nên bạn nên thả vài chiếc vỏ một lúc để chúng có thêm sự lựa chọn. Trong trường hợp không có vỏ ốc biển, bạn có thể dùng vỏ ốc nước ngọt, ví dụ như ốc đá, tuy xấu xí nhưng nếu thoải mái cho chúng thì không sao, cơ bản nhất là chúng thích chiếc vỏ mới và chiu chui vào trong để tiếp tục sống và lớn lên. Nếu có nhiều sự lựa chọn chúng có thể thử từng cái một hoặc nếu vô tình gặp chiếc vỏ đẹp, chúng có thể bỏ vỏ cũ ngay, cho dù vỏ cũ không chật.


LỘT XÁC: Đây là quá trình TỐI QUAN TRỌNG trong cuộc sống của ốc. Khi muốn lột xác, chúng sẽ biến mất khỏi bể…bạn đừng lo lắng mà tìm chúng, vì thực ra chúng đào một cái lỗ nhỏ trên nền chuồng và chui xuống đó (thường sâu vài cm). Đây là lí do phải dùng cát làm nền bể nuôi và nếu muốn lột xác chúng cũng mang luôn cái vỏ ốc xuống để núp vào khi cơ thể đang mềm oặt. Khi lột xác chúng sẽ ở trong cái lỗ đó, đừng làm phiền chúng vì lúc này chúng cực kì yếu ớt và dễ chết. Toàn bộ những bộ phân đã gãy của ốc sẽ được tái tạo lại khi chúng lột xác (nếu ốc của bạn thiếu 1 chân hoặc 1 càng thì đừng ngạc nhiên khi chúng xuất hiện trở lại với đầy đủ chân càng). Sau khi lột xác xong, chúng sẽ ăn cái xác cũ của chúng để bù lại phần canxi bị hao hụt. Một số trường hợp ốc quá yếu, không đào được lỗ trên nền và lột xác ngay trên bề mặt thì bạn phải tách riêng ra và giữ lại cái xác cũ để chúng ăn, tránh trường hợp ốc khác ăn mất.
Nguồn: sưu tầm từ nhiều nguồn trên internet

Vui lòng liên hệ 158/1b Nguyễn Văn Đậu, Bình Thạnh, HCM
01.666.460.964
https://www.facebook.com/Vinapet.Vinapet
 
Last edited:
Top