• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

Một số lưu ý khi chăm sóc cá bảy màu con

mrstorm2008

New Member
Đọc được bài này, thấy cũng thú vị vì toàn những lưu ý có vẻ đơn giản khi cẩn thận chút
Các bác xem bổ sung giúp em

1. Không thay toàn bộ nước

Bảy màu sống khoẻ trong môi trường nước cũ (nhưng không phải nước quá bị ô nhiễm). Hãy giữ cho nước sạch. Nếu bạn là người siêng năng, có thể thay nước mỗi tuần 1 lần. Rút bớt 30% - 50% lượng nước cũ và thay nước mới vào. Nên pha thêm ít muối vào trong nước để khử trùng và tăng đề kháng cho cá.

2. Giữ nước sạch

Phần lớn trường hợp, cá 7 màu chết do nước nhiễm bẩn (sinh ra các loại bệnh dẫn đến chết hàng loạt). Nước nhiễm bẩn có thể vì nhiều lý do, nhưng phổ biến vẫn là do người nuôi cho quá thừa thức ăn mỗi lần chăm cá. Khi phát hiện cá chết, nên vớt ra ngay để hạn chế ô nhiễm, hay bệnh phát tán nếu có mầm bệnh.


3. Cho cá ăn

Thức ăn cho cá hoàn toàn đơn giản, không quá cầu kỳ. Ngày nay, thức ăn phổ biến mà các tay chơi 7 màu dùng là trùng chỉ. Nếu quá bận bịu có thể mua thức ăn dạng hạt viên nhỏ, đóng hộp sẳn cho ăn hàng ngày. Cùng lắm thì cho chúng ăn cơm trắng hay bột bánh mì cũng được.

4. Trang trí bể cá

Cá cũng thích không gian sống đẹp đẽ, gần thiên nhiên. Vì vậy, thả rong, bèo vào hồ cũng là một ý tưởng hay. Hồ cũng đẹp mà cá cũng vui. Rong bèo không những làm đẹp hồ, mà còn lọc nước, cung cấp oxi trong nước, cùng với rêu là thức ăn giàu chất xơ cho các chú cá đáng yêu.

5. Cá sinh sản

Cá mái sinh sản nhiều, nhưng luôn là yếu tố thú vị cho những người nuôi. Có bao giờ bạn nghĩ, cá con lớn lên sẽ có bao nhiêu cá trống, bao nhiêu cá mái trong bầy. Rồi chúng có màu gì. Thậm chí nghĩ đến hồ cá nhiều sắc màu do bầy cá con mang lại cũng thấy vui vui.

Cá mái khi gần sinh sản có biểu hiện uống mình, đuôi xòe to, cuốn đuôi cong lên. Nhìn ngang khi thả trong bể kiếng, có thể thấy sát vây hậu môn, có 1 phần hơi nhô ra. Cá mẹ đặc biệt thích lẩn vào rong, núp dưới tán bèo, nghiêng mình vào rễ bèo, thân rong và cho ra đời cá chú cá đáng yêu.

Lời khuyên là khi cá mái đẻ, nên được nuôi riêng để tránh hao hụt cá con do các con trưởng thành khác trong bầy nhầm tưởng mồi mà ăn mất. Khi cá mái đẻ cũng không cần cá trống cạnh bên. Cá mái 7 màu sinh con trực tiếp chứ không chờ trứng nở như một số loài khác (cá lia thia, cá sặc, …)

Cá con sau khi sinh ra chừng 1 giờ đã có thể bơi lội khoẻ khoắn. Bạn sẽ dễ dàng nhận ra chúng với dáng vóc nhỏ (cỡ hạt tấm), mảnh, xám nhạt, bơi thoăn thoắt trong hồ.

6. Chăm sóc cá con

Cá con sau một ngày từ lúc được sinh ra có thể tự đi kiếm ăn. Chúng phát triển khá nhanh, đặc biệt trong môi trường đủ ánh sáng, nhiều rong bèo, rêu mịn. Sang ngày thứ hai, bạn có thể cho chúng ăn bo bo để thúc lớn. Sang một tuần, có thể tham gia ăn trùn chỉ được rồi.
 
Last edited:
Top