• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

Bệnh Parvo ở chó - những triệu chứng nguy hiểm cần biết

tinyvodoi

New Member
Bệnh Parvo là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới cái chết cho những chú chó đặc biệt là chó con. Vậy dấu hiệu nhận biết của bệnh là gì?

Bệnh Parvo ở chó là bệnh lây lan nhanh với những diễn biến của bệnh phức tạp, bệnh là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho chó con. Vậy bệnh này có chữa được không?

Bệnh Parvo hay Parvovirus là căn bệnh truyền nhiễm ở loài chó gây ra những biểu hiện bệnh đặc trưng, chúng lây lan nhanh và gây chết chó nhanh hơn các chứng bệnh khác.

Hiện nay căn bệnh Parvo ở chó có 2 chủng là CPV2a và CPV2b tuy nhiên tại Việt Nam, các nhà khoa học đã phát hiện ra chủng thứ 3 là CPV2c.

Con đường lây truyền bệnh Parvo ở chó con
Theo như blog yêu chó mèo tìm hiểu, Parvo là bệnh chỉ lây sang cún mà không lây sang người , có rất nhiều con đường có thể lây truyền Parvo trong đó yếu tố trực tiếp đó là phân và các tác nhân trung gian khác trong đó có con người.

Parvo virus là loại có sức chịu đựng cao, chịu được nhiệt độ tốt, chúng có thể chịu được ảnh sáng mặt trời trong 5–6 tháng khi điều kiện môi trường thuận lợi.

Bệnh Care cũng được xem là nguyên nhân dẫn tới cái chết của rất nhiều cún thậm chí chúng còn nguy hiểm hơn Parvo rất nhiều. Mọi thông tin về Care bạn có thể tham khảo tại đây>>> Xem thêm
Triệu chứng bệnh Parvo ở chó
bệnh Parvo ở chó thường có những dấu hiệu lâm sàng giống với Care nhưng diễn biến của bệnh thường nhanh không kém so với Care, điều này khiến bạn trở tay không kịp.

Parvo có nhiều thể bệnh cụ thể

  • Thể cơ tim là thể bệnh khá hiếm gặp. Thể này do virus tấn công vào cơ tim khiến chó nhanh chóng tử vong, cho dù có chữa khỏi vẫn sẽ để lại dị tật trong tim.
  • Thể đường ruột là một trong các thể bệnh thường gặp khi tế bào ruột bong ra khiến chó xuất huyết, tiêu chảy cấp kéo dài khiến cún mất nước và kiệt sức. Càng cho chó ăn vào giai đoạn này, chó sẽ càng mệt hơn. Phân lỏng ra nước và có mùi tanh.
  • Ở thế kết hợp, chó có cả 2 thể bệnh trên. Khi mắc phải parvo chó sẽ lịm đi rất nhanh và kiệt sức đến chết. Vì vậy khi thấy những dấu hiệu ban đầu hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh, bạn cần tới ngay các cơ sở khám chữa bệnh thú y gần nhất để các bác sỹ có thể đưa ra chẩn đoán kịp thời nhất.
Các điều trị bệnh Parvo ở chó
Đưa ngay cún tới phòng khám thú y gần nhất để được chẩn đoán kịp thời. Các bác sỹ sẽ xét nghiệm và đưa ra lộ trình điều trị bệnh kịp thời. Để phòng tránh bệnh này, bạn nên tiêm phòng vắc xin cho chó đầy đủ.

Nếu trường hợp nhà bạn không gần cơ sở thú y, bạn cũng có thể giữ ấm và bổ sung nước cho cún bằng việc truyền dịch hoặc sử dụng các phương pháp bù nước khác. Khi nuôi chó theo đàn thì nên cách ly chó khẩn cấp khỏi đàn để tránh ảnh hưởng sang các con khác.

Cách phòng ngừa bệnh Paro ở chó
Để phòng ngừa cho chó khỏi virus Parvo, chủ chó cần đưa chó đi tiêm chủng theo đúng lịch đồng thời vệ sinh chuồng trại thường xuyên, theo dõi sức khỏe của cún định kỳ theo đúng lịch định kỳ.

  • Vệ sinh chuồng trại hàng ngày và sử dụng các biện pháp phòng bệnh trên chó. hiện nay cách tốt nhất là tiêm vắc xin.
Cũng giống với bệnh Care ở chó , bệnh Parvo ở chó diễn biến phức tạp và khó lường cách duy nhất là đem cún đi xét nghiệm để nhận được kết quả chính xác nhất. Từ đó các bác sỹ sẽ có một liệu trình phù hợp để điều trị bệnh cho chó.

Vì một thế giới BOSS khỏe mạnh
 
Top