• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

Cách phân biệt trứng có sống và không có sống cho các bạn nuôi gà

anhchjnhnb

New Member
Trứng có sống hay còn gọi là trứng có có cồ là trứng đã được thụ tinh bởi gà trống. Trứng có sống cho vào ấp mới nở được. Còn trứng không có cồ là trứng không có sống, trứng không thể phát triển thành phôi và ấp sẽ không nở được.

Trứng có sống hay không có sống lúc chưa ấp ta rất khó phân biệt được bởi vì lúc đó phôi trứng rất nhỏ nằm bên trong lớp vỏ trứng khiến mắt thường không xem được. Nếu ta soi trứng, loại trứng vào giai đoạn này sẽ khó phát hiện và có thể sẽ loại bỏ những quả có sống dẫn đến lãng phí. Hoặc có thể giữ lại những quả trứng không có sống ấp sẽ hỏng, lãng phí trứng và không gian máy ấp trứng.



Sự phát triển của phôi thai gà

Phân biệt trứng có sống hay không dễ nhất và sớm nhất là ngày thứ 5-7 sau khi ấp. Ở ngày đầu trong quá trình ấp phôi mới chỉ hình thành xương sống sơ khai và rất nhỏ. Đến ngày thứ hai phôi có tim và mắt sang ngày thứ 3 mới bắt đầu xuất hiện bộ phận tiêu hóa và có nhiều mạch máu xuất hiện. Lúc này ta soi trứng sẽ thấy mạch máu nhưng vẫn chưa nhiều và khó nhìn. Nếu soi lúc này những quả phát triển nhanh hơn sẽ nhìn thấy mach máu, những quả phát triển sau sẽ chưa thấy mạch máu và có thể bị loại nhầm.

Ngày thứ 4 và thứ năm trong quá trình ấp mạch máu phát triển khắp thành vỏ trứng để lấy oxi cho quá trình phát triển của phôi. Lúc này ta quan sát là rõ nhất, quả nào có mạch máu như mạng nhện là trứng có cồ, còn quả nào ko có mạch máu tức là trứng không có cồ hoặc phôi chết sớm. Lúc này ta loại những quả không có sống ra thôi.

Tham khảo:

Cách ấp trứng gà bằng máy

Kỹ thuật soi trứng khi ấp

Cách sử dụng máy ấp trứng hiệu quả cao
 
Top