• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

Giống chó Phốc Sóc (Pomeranian): bông gòn di động

phuhoaibao

New Member
Giống chó Phốc Sóc hay còn gọi là chó Pom, chó Pomeranian. Là một giống chó cảnh cỡ nhỏ được nuôi phổ biến trên thế giới. Tại Việt Nam, chó Phốc Sóc từ lâu đã rất được ưa chuộng nhờ vẻ ngoài đáng yêu của chúng. Chú chó Phốc Sóc nổi tiếng nhất thế giới có tên là Boo, sở hữu một trang fanpage riêng với hơn 16 triệu lượt like. Hãy cùng Thú cưng store tìm hiểu những đặc điểm nổi bật của giống chó đáng yêu qua bài viết dưới đây.
Nguồn gốc của giống chó chó Phốc Sóc (Pomeranian)
Chó Pomeranian xuất hiện lần đầu vào thế kỉ 19, tổ tiên chúng là chó Spitz Đức (một giống chó kéo xe) và được cho là những cá thể thoái hóa của giống chó này. Chó Phốc Sóc có họ hàng gần với giống chó Keeshond (Hà Lan) và chó Norwegian Elkhound.
Theo nhiều tài liệu, giống chó này đến từ vùng biên giới giữa Ba Lan và Đức. Chó Phốc Sóc cổ xưa có vóc dáng to lớn hơn (cân nặng 14 – 23 kg), đa số chúng có màu trắng. Ban đầu chúng được dùng để bảo vệ tài sản và đàn gia súc của nông dân. Tới năm 1750 giống chó này mới phát triển tới các quốc gia khác, trong đó có Italy.
Đến thế kỉ 19, một con chó Phốc Sóc được tặng cho nữ hoàng Victoria nước Anh. Chú chó này chỉ nặng khoảng 5,4kg, nhỏ hơn rất nhiều so với những con cùng loài. Ngay lập tức trở thành cơn sốt trong giới quý tộc Anh và châu Âu. Chúng đã được chọn lọc và nhân giống để có kích thước nhỏ như hiện nay.
Câu lạc bộ giống chó Phốc Sóc đầu tiên được thành lập ở Anh vào năm 1891. Đến năm 1900, AKC chính thức công nhận chúng là một giống chó thuần chủng. Chúng được xếp thứ 5 trong danh sách các giống chó thông minh nhất thế giới. Giống chó này rất dễ huấn luyện, khả năng nhớ bài học của chúng rất tốt.
Đặc điểm của chó Phốc sóc
Tổng quan: đầu và thân cân đối, từ xa nhìn giống như một quả cầu lông xù. Lông quanh cổ xù như sư tử, đuôi cuộn tròn trên lưng. Hai mắt lanh lợi, cảnh giác, gò má hơi cao. Đầu nhỏ, mặt dài giống cáo, tai nhỏ dựng thẳng.
  • Đầu có tỉ lệ cân đối so với thân, mõm ngắn và thẳng. Hàm khớp, không bị lệch hoặc há ra.
  • Mắt và mũi màu đen. Mắt sáng, hình hạnh nhân. Khoảng cách giữa 2 tai không lớn, tai hình tam giác dựng thẳng.
  • Răng gồm 42 chiếc, có thể thiếu răng hàm (đối với các giống chó cỡ nhỏ)
  • Cân nặng trung bình 3 – 7kg, cân nặng tiêu chuẩn là 4 – 6kg. Cân nặng lớn hơn hoặc nhỏ hơn đều bị coi là lỗi, không được khuyến khích sinh sản.
  • Chiều dài (từ vai đến mông) lớn hơn chiều cao vai.
  • Chiều cao từ bàn chân đến ngực bằng 1/2 chiều cao từ chân đến vai. 4 chân cân đối, cơ bắp chắc khỏe, không có mỡ thừa.
  • Lưng ngắn nhưng rắn chắc, thắt lưng ngắn, rộng và chắc khỏe, ngực sâu, bụng thon.
  • Bốn chân thẳng, thon gọn, chiều dài chân vừa phải. Bàn chân trước nhỏ và tròn giống như chân mèo, ngón chân chụm lại tự nhiên.
  • Phần thân sau to hơn thân trước, mông ngắn và rộng, thấp hơn vai một chút nhưng không được hạ thấp. Đuôi cuộn tròn trên lưng.

  • Lông có 2 tầng, lông dài mượt và rất dày. Lớp lông bên ngoài dài và thẳng, mượt nhưng tương đối cứng. Lớp bên trong dày hơn và ngắn, có tác dụng chống đỡ cho lớp bên ngoài.
  • Lông ở cổ và ngực khá nhiều tạo nên chiếc bờm trước ngực trông rất khỏe khoắn. Chúng có bộ lông kép cùng một màu. Bất kỳ màu lông thuần nhất nào cũng được chấp nhận, song phần lớn là màu đỏ, cam, trắng hay kem, xanh, nâu hoặc đen. Đôi khi bộ lông có nhiều màu với những vệt màu trắng, đen hoặc nâu vàng nhạt, màu lông chó sói hoặc màu chồn Sable pha cam.
  • Cổ, vai và trước ngực lông rất dày, lông ở đầu và chân ngắn và mọc sát thân thể.
  • Màu sắc đa dạng nhưng đa số là màu vàng, cam, nâu, màu be, đen, nhiều màu…
  • Chiều cao: 22 – 28cm
  • Tuổi thọ của giống chó này khoảng 15 năm.
Phốc sóc là loại chó nhỏ tí hon xinh xắn. Chúng có cái đầu hình nêm và đôi tai nhọn, dựng thẳng đứng. Một số con có gương mặt giống như loài cáo, một số con khác lại giống như búp bê hay có vẻ mặt đầy nữ tính. Chúng có cái đầu hình nêm và đôi tai nhọn cân xứng. Chúng có đôi mắt hình quả hạnh, to vừa phải và có màu sẫm toát lên vẻ thông minh, lanh lợi.
Tính cách đặc trưng của giống chó Phốc Sóc
Giống chó Phốc Sóc tuy nhỏ bé nhưng tính cách rất sôi nổi và sống động. Chúng rất thông minh, ham học hỏi, trung thành, khá dễ bảo và tình cảm. Chúng có thể là người bạn đồng hành tuyệt vời và là một diễn viên xiếc tài năng. Chúng cũng khá độc lập, thuộc kiểu nhí nhảnh “tự chơi tự vui”.
Phốc Sóc có khuôn mặt giàu tính biểu cảm. Cảm xúc của chúng được thể hiện rõ trên khuôn mặt. Chúng rất thích gần gũi với con người, nhất là chủ nhân của chúng. Tính cách hiếu động của chúng có thể gây một số phiền toái nho nhỏ cho chủ nhân.

Tuy nhỏ con, nhưng Phốc Sóc rất tò mò và có phần bướng bỉnh. Nếu bạn và người nhà cãi nhau, chúng sẽ lắng nghe và sủa không ngừng để “góp vui”. Không biết là nó đang khuyên can hay kích động cãi nhau. Tuy nhiên, cũng với tiếng sủa vang rền, khả năng cảnh giác cao độ, những chú cún bé xíu này lại có thể trở thành những “thị vệ” canh giữ cửa tốt nhất. Tuy nhiên, để tránh phiền phức, chủ nuôi nên nên huấn luyện chó ngay từ đầu. Để tránh chúng sủa dai dẳng không dứt.
Giống chó Pomeranian rất dễ mắc Hội chứng chó nhỏ (Small Dog Syndrome). Đó là hội chứng mà những chú cún nhỏ xinh xắn sẽ rất khó chiều, hay yêu sách. Và nghĩ rằng mình mới là “chủ” của con người. Chúng sẽ rất khó tính, hay lo lắng, bướng bỉnh, liều lĩnh.
Đôi khi dám tấn công cả những chú chó lớn hơn. Vì vậy người nuôi chó Pomeranian nên chú ý và “dập tắt” ngay những dấu hiệu đầu tiên. Những chú chó được dạy dỗ kĩ lưỡng sẽ rất thích hợp cho những gia đình có trẻ con và người lớn tuổi.
Tiêu chuẩn đánh giá chó Phốc sóc
  • Mức độ quấn chủ: 80%.
  • Mức độ sủa: 40%.
  • Mức độ rụng lông: 60%.
  • Mức độ mùi hôi: 5%.
  • Mức độ dễ làm đẹp: 80%.
  • Thân thiện với trẻ em: 80%.
  • Thân thiện với động vật khác: 80%.
  • Khả năng vận động: 60%.
  • Khả năng học hỏi: 40%.
  • Mức độ chảy dãi: 10%.
  • Khả năng chịu lạnh: 80%.
  • Khả năng chịu nóng: 60%.
Chó Phốc sóc ăn gì?
Vốn là giống chó nhỏ nên bạn cần chú ý lựa chọn thức ăn cho chó Phốc sóc. Không nên cho chúng ăn uống linh tinh, mất kiểm soát. Một số loại thịt mà bạn có thể sử dụng cho chó như thịt bò, thịt heo, thịt gà… nhưng tốt hơn hết nếu có điều kiện thì bạn nên cho chúng ăn thịt bò. Vì thành phần trong thịt bò có rất nhiều dinh dưỡng, mà lại ít chất béo, tốt cho sự phát triển toàn diện của chó.
Ngoài ra, để chăm sóc bộ lông trắng óng mượt, bạn có thể cho chúng ăn thêm cá, trứng… Tăng cường bổ sung Omega 3 và 6. Kết hợp với thức ăn dinh dưỡng làm đẹp lông cho chó được bán tại Pet Mart. Các loại thức ăn cho chó dạng hạt cũng sẽ giúp bộ răng của chó Phốc sóc không bị ố vàng và hôi miệng.
Vấn đề sức khỏe của chó Phốc Sóc
Giống chó Pomeranian có xu hướng bị trật xương khớp gối, khuỷu chân sau, bệnh tim, viêm nhiễm mắt, sâu răng và bị rụng răng sớm. Vì vậy, nên cho chó Pomeranian ăn thức ăn khô dành cho chó và xương sữa cứng giòn để có thể giúp răng và lợi chúng khỏe hơn. Giống chó này khi về già cũng có thể phải đối mặt với vấn đề rụng lông và hói. Những con chó Pom cái có kích cỡ nhỏ thường được khuyên là nên sinh mổ.
Chăm sóc giống chó Phốc Sóc mặt gấu
Giống chó Phốc sóc có bộ lông 2 lớp dài xù và dày vì thế cần được chăm sóc thường xuyên. Chải lông cho chúng hàng ngày tránh bị rối vón cục. Đặc biệt là sau hai tai và khu vực bờm trước ngực. Chúng thay lông 1 đến 2 lần hằng năm. Có thể tắm cho chó và cắt tỉa cho chúng khi cần thiết. Nhất là khi thời tiết nóng, chúng có thể hay cáu và dễ bực mình.
Nên dùng sữa tắm cho chó chuyên dụng. Một ưu điểm nữa là bộ lông dày xù của Phốc Sóc rất dễ làm đẹp. Bạn có thể thoải mái sáng tạo trên chú chó cưng của mình. Ngoài kiểu lông tự nhiên, tỉa mặt gấu cũng được nhiều bạn trẻ ưa chuộng.

Nếu không biết cắt tỉa, bạn có thể sử dụng các dịch vụ cắt tỉa lông chó để giúp thú cưng trông xinh xắn hơn. Ngoài ra, chủ nuôi nên chú ý vệ sinh mắt và tai chúng sạch sẽ và thường xuyên đưa chúng đến khám nha sĩ.
Chó Phốc sóc có thể thích nghi vô cùng tốt với cuộc sống trong những căn hộ. Nếu nhà không có sân thì cũng không sao vì ở trong nhà chúng cũng có thể rất vui vẻ và sống động. Chó Phốc sóc cũng thuộc một giống chó khó tính trong việc ăn uống. Chúng khá kén ăn.
Như hầu hết các giống chó khác, chó Phốc sóc cũng cần được dẫn đi bộ hằng ngày. Dù chơi đùa cũng đã có thể là những bài tập thể dục khá tốt cho giống chó này rồi, nhưng bản năng của chúng vẫn là đi bộ, nếu không thì sẽ dễ gặp những bệnh về hành vi và cách cư xử. Nên dẫn chúng đến những nơi rộng rãi, thoáng mát để chúng có thể tự do và thả lỏng bản thân một chút.
Có nên mua chó Phốc Sóc giá rẻ từ 100 – 150 – 250K?
Hiện nay, trên thị trường chó chó Pomeranian được bán tràn lan với các mức giá rất khác nhau. Nguồn chó chó Pomeranian rất đa dạng. Ví dụ như chó nhà đẻ, từ các trại chó hoặc nhập từ nước ngoài. Nhưng điểm chung là giá của chúng không hề rẻ.
Chó Pomeranian được rất nhiều người ưa chuộng, do đó cung thường không đủ cầu. Để thu hút khách hàng, nhiều người bán hàng đã rao bán những chú chó con với giá rất rẻ. Với những lời chào hàng vô cùng hấp dẫn. Ví dụ như: bán chó giá sinh viên, bán chó giá 2xx, bán chó giá rẻ…
Tuy nhiên, để mua được 1 chú chó Pomeranian thuần chủng, thì các bạn cần phải bỏ ra từ 6 – 10 triệu đồng. Bởi công chọn giống, phối giống và chăm sóc chúng rất tốn kém. Những chú chó giá 100k, 200k, 250k chỉ là chó lai, chó cỏ nhưng được gắn mác ngoại, hoặc chó bệnh, dị tật…
Nếu bạn không dư dả về tài chính nhưng vẫn muốn nuôi một chú chó lông xù, Phốc Sóc lai Nhật, Poodle là một lựa chọn không tồi. Chúng có tính cách rất thân thiện và ngoại hình đáng yêu, trên hết là giá bán rẻ hơn rất nhiều so với Phốc Sóc.
Địa chỉ mua chó Phốc Sóc mini đẹp TP.HCM và Hà Nội
Cho dù bạn ở miền Nam hay miền Bắc, không nên đặt mua chó tại những nơi có địa chỉ không rõ ràng. Nên mua ở những nơi bạn có thể đến xem tận mắt. Bên cạnh những người bán hàng có tâm, vẫn còn vô số người chỉ vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả. Người mua nên chọn những nơi uy tín, có giấy tờ rõ ràng và tham khảo ý kiến người có kinh nghiệm.
Những chú chó con sinh ra có bố mẹ rõ ràng, nếu có chứng nhận thì càng tốt. Vì như vậy sẽ đảm bảo về độ thuần chủng của chó con. Nhất là với người mua chó để làm giống thì các giấy tờ này càng quan trọng hơn.
Chó khi được vận chuyển đường xa rất dễ gặp các vấn đề sức khỏe. Đã có nhiều trường hợp chó bị chết trên đường đi. Dẫn tới tổn thất lớn cho cả người bán và người mua. Mua chó ở gần nơi bạn sinh sống sẽ tiết kiệm được khá nhiều công sức và giảm rủi ro không đáng có. Bạn có tham khảo trên các hội nhóm chó.
Hiện nay, có nhiều trại chó và Pet shop ở Hà Nội, TP.HCM mua bán chó có uy tín, được nhiều người tin tưởng, bạn có thể liên hệ với họ để được tư vấn.
Xem thêm các bài viết tại: Thucungstore-Blog.
Xem thêm các sản phẩm cho thú cưng tại: https://thucungstore.xyz/
Liên hệ: Thú Cưng Store | Facebook
 
Top