• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

Để cây Mai nở hoa đúng Tết

gaingao321

New Member
Cây Mai được xem là cây biểu tượng cho Tết của miền Nam nước ta, Cây Mai được chăm sóc nâng niu cả năm chỉ mong sao hoa Mai nở rực vào mùng một Tết xem như gia chủ sẽ được một năm an lành may mắn.
Mai nở hoa đúng Tết là điều mà người nghệ nhân mong ước,để làm được điều này là cả một qúa trình đúc kết của nhiều năm kinh nghiệm trong việc xử lý tước lá cho cây Mai.

Xem thêm Hướng dẫn kỹ thuật uốn mai vàng đẹp nhất
Muốn cho cây Mai nở hoa đúng Tết thì tước lá Mai đúng lúc là khâu quan trọng số một. Khi tước lá cây Mai cũng cần dựa vào tình trạng sinh trưởng, đất trồng, nước tưới, độ tuổi của cây, điều kiện thời tiết khí hậu, cây Mai trồng trong chậu hay trồng xuống đất. Những năm không có sự thay đổi nhiều về thời tiết người ta thường tước lá cây Mai vàng vào rằm tháng 12 âm lịch. Những năm thời tiết có sự thay đổi thì tùy theo mức độ nắng nóng hoặc lạnh có thể tiến hành tước lá cây Mai như sau:
– Năm có nắng nóng nhiều hoặc có gió chướng mạnh thì cây Mai sẽ nở sớm hơn vì thế phải tước lá Mai trễ hơn. Tùy theo kích thước của nụ cây Mai mà có thể tước lá Mai vào khoảng từ 17-20 tháng Chạp

Xem thêm cách trồng và chăm sóc mai vàng , quy trình, khoảng cách được chia sẻ bởi chuyên gia

– Năm có mưa nhiều và chấm dứt muộn, thời tiết tháng Chạp lạnh nhiều, ít gió chướng thì cây Mai sẽ nở trễ hơn, vì thế phải tước lá Mai vào trước ngày rằm tháng Chạp (khoảng 10-13 tháng Chạp) tùy theo kích thước nụ Mai đã lớn hay nhỏ.
– Năm có tháng nhuận Cây Mai cũng nở sớm hơn vì thế phải tước lá cây Mai trễ hơn.
– Khi nào trời lập xuân sớm thì cây Mai sẽ nở sớm, năm đó phải tước lá Mai trễ hơn, ngược lại năm nào lập xuân trễ thì Mai sẽ nở muộn hơn, năm đó phải tước lá sớm hơn.
Những cây Mai trồng ở nơi có độ ẩm đất cao, đất tốt, cây Mai phát triển mạnh thì bông thường nở trễ hơn vì thế phải tước lá Mai sớm hơn so với những cây được trồng ở nơi cao thiếu nước, đất cằn cỗi hoặc Mai trồng trong chậu ít được tưới nước.
Xem thêm Chuyên gia chia sẻ cách chăm sóc mai vàng ngày tết
Giống cây Mai có nhiều cánh sẽ nở hoa trễ hơn so với Mai ít cánh khoảng 5-7 ngày, vì thế phải tước lá Mai sớm hơn.
Cây Mai được ghép nhiều giống khác nhau thì thời gian nở hoa của mỗi giống cũng sẽ khác nhau, vì thế phải quan sát kỹ nụ hoa của từng giống mà quyết định thời gian tước lá trên từng cành ghép sao cho phù hợp.
Nên canh ngày tước lá cây Mai sao cho đúng đến ngày đưa ông Táo về trời (ngày 23 tháng Chạp), nụ hoa bung vỏ lụa (búp vỏ trấu) là được. Nếu cây Mai đã bung vỏ lụa trước ngày ông Táo về trời thì phải tìm cách đưa cây Mai vào chỗ mát trong phòng tối, tưới nước vào sáng sớm hay chiều tối, tưới thêm phân đạm pha loãng ( 2 muỗng cà phê đầy pha 2 lít nước), kích thích cho cây Mai ra nhiều lá non để làm chậm lại thời gian nở hoa của cây mai. Trường hợp đến ngày này mà nụ hoa vẫn chưa bung vỏ lụa thì phải tìm cách đưa cây Mai ra chỗ nắng, tưới nước cho cây Mai vào buổi trưa, nên tưới bằng nước ấm
Với những kinh nghiệm như trên hy vọng sẽ giúp bà con làm cho cây Mai nở hoa đúng Tết
 
Top