• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

African Rock Pythons - Hung thần Châu Phi

Tarantula1998

YTC Developer
- Tên thường gọi: African Rock Pythons, Rock Pythons, African Python.
- Tên khoa học: Python sebae
- Bộ: Serpentes
- Giới thiệu: Python sebae là một trong những loài trăn lớn nhất thế giới được tìm thấy ở các khu vực Sahara. Hiện nay có khoảng 2 loài Rock Pythons đã được phát hiện.
- Phân loài: Python sabae lần đầu tiên được miêu tả bởi Johann Friedrich Gmelin vào năm 1788. Trong Thần Thoại Hy Lap, tên gọi chung của loài trăn này là Πύθων, đề cập đến một con rắn khổng lồ đã bị Apollo giết chết ở Delphi. Cái tên sebae của chúng được đặt bởi một nhà Động Vật Học người Hà Lan.

- Mô tả: Đây là một trong những loài trăn lớn nhất thế giới, với kích thước đạt hơn 6m khi trưởng thành, chiều dài điển hình là 4,8m. Cơ thể loài này thường có màu nâu, olive, xám và màu xám trắng. Chúng rất dễ bị nhầm lẫn với Burmese Python ( Trăn Đất ), nhưng hai loài này không có mối liên hệ chặt chẽ.
- Phân bố: Rock Python được tìm thấy ở phía Nam Sahara, từ Senegal đến Ethiopia và Somalia, bao gồm: Guinea-Bissau, Mali, Guinea, Sierra Leone, Liberia, Ivory Coast, Upper Volta, Ghana, Togo, Niger, Nigeria, Cameroon, Equatorial Guinea, Chad, Central African Republic, Democratic Republic of the Congo, Angola, Rwanda, Burundi, Sudan, Uganda, Kenya, Tanzania, Zambia, Malawi, Mozambique, phía Nam Zimbabwe đến Bắc Namibia. Botswana và Đông Bắc, Nam Phi ( đến Natal ). Năm 2009, African Rock Python được tìm thấy ở các vùng đầm lầy Florida.

- Môi trường sống: Chúng thường sinh sống ở các đồng cỏ, Savan, các khu vực gần bờ nước ( sông, suối, đầm lầy ... ) và các vùng cận rừng.
- Tình trạng: Loài này chưa được xem là loài đang bị đe doạ hoặc có nguy cơ bị tuyệt chủng, nhưng chúng cũng được liệt kệ vào CITES phụ lục II, cấm săn bắt và xuất khẩu loài này. Vì da loài này có thể sử dụng trong ngành thuộc da, được người ta khai thác để sản xuất ra giày, dây nịch, bóp ( ví ), ...
- Tính tình: Rock Python là một loài cực kỳ hung hăng, sẵn sàng tấn công những tứ gì đang cử động trước mắt chúng và khi kích động, loài này trái ngược hẳn với Trăn Đất, Trăn Đất rất ít tấn công người nuôi, chỉ khi đói, tưởng chủ của mình là con mồi và một số trường hợp khác.

- Chế độ ăn uống: Rock Python được xem như một cổ máy tiêu thụ thức ăn, chúng sẽ ăn bất kỳ con vật nào nằm trong tầm mắt, chúng giết con mồi bằng cách siết chặt. Trăn nhỏ chủ yếu là ăn gậm nhấm và các loài thú có vú nhỏ. Còn những con lớn có thể ăn các con mồi rất lớn, gồm: Cá sấu, dê, linh dương, lợn rừng, ..... thậm chí cả con người. Loài này rất nguy hiểm, chúng được xếp trong top 10 loài trăn có khả năng giết người, phản chủ cao nhất thế giới.
- Sinh sản: Loài này sinh sản vào mùa xuân, con cái đẻ khoảng 100 trứng trong một ổ. Chúng cực kỳ hung dữ trong thời gian bảo vệ trứng, con cái sẽ ấp khoảng 2-3 tháng thì trứng nở. Trăn con có kích thước khoảng 45–60 cm.
- Trong môi trường nuôi nhốt: Rock Python đã được sinh sản trong môi trường nuôi nhốt và hiện đang được bán trên thị trường vật nuôi. Chúng thích nghi tốt với môi trường nuôi nhốt, thức ăn chính là chuột và thỏ. Loài này chỉ dành cho những người ở tuổi trưởng thành và có kinh nghiệm dày dặn rồi, vì tính tình của chúng cực kỳ hung dữ, rất nguy hiểm đối với người mới chơi.

- Nguy hiểm đối với con người: Trường hợp Rock Python tấn công người nuôi là rất hiếm khi xảy ra, mặc dù loài này có thể dễ dàng giết chết một người trưởng thành, chỉ ngoại trừ nhà có em bé hoặc những đứa trẻ nghịch phá. Một tờ báo Uganda vào năm 1951 đã nói rằng một cậu bé 13 tuổi đã bị một con Trăn lớn nuốt vào bụng, nhưng nó đã bị người dân dập cho nôn ra ngay sau đó. Vào năm 1973, một tờ báo khác đã ghi rằng một người lính Bồ Đào Nha đã được phát hiện anh ta đang nằm trong dạ dày một con trăn. Năm 1979, một con trăn 4,5m đang cố giết một cậu bé 13 tuổi, được người dân phát hiện trong tình trạng đang siết chặt cậu bé, nhưng sau khi bị người dân ném đá vào, nó đã từ từ thả lỏng cậu bé ra và bỏ chạy, cậu bé cao 1m3, nặng 45kg. Vào cuối tuần lễ Phục Sinh năm 2009, Ben Nyaumbe, một nông dân bị tấn công khi đi ngang qua chúng mà không để ý, và sau đó bị nó kéo lên cây nhưng đã may mắn thoát chết sau khi kêu cứu.
- Bảng phân loài:
1) * Tên khoa học: P. s. natalensis.
* Tên thường gọi: Natal Rock python.
* Người phát hiện: Được phát hiện bởi Smith vào năm 1833.

2) * Tên khoa học: P. s. sebae.
* Tên thường gọi: African Rock Python ( Loài được miêu tả trong bài ).
* Người phát hiện: Được phát hiện bởi Gmelin vào năm 1788
 
Top