• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

các bệnh thường gặp ở chó,mèo

zoro_love_animal_9x

YTC Developer
1)Ký Sinh Trùng::

Bệnh viêm tai ngoài do ve Otodectes cynotis là rất phổ biến mà chó, mèo, cáo, thỏ đều có thể nhiễm ve này. Ve sống ở mặt ngoài ống tai, ăn lớp da ký chủ và hút chất bạch huyết ký chủ để sống. Từ đó kích là cho ký chủ ngứa ngáy khó chịu, viêm, tiết dịch và hình thành vãy trong tai. Ngoài ve trên còn có loài Otobius megnini ký sinh trên chó và một số loài gia súc khác như bò, ngựa, cừu.

Triệu Chứng::

Ve ký sinh ở tai kích thích con vật lắc đầu thường xuyên rồi quào hay chà, cọ chỗ tai bị nhiễm ve. Thường xuyên có chất tiết từ ống tai, có màu nâu sậm như sáp, đôi khi chất tiết bông ra. Khi khám tai có thể thấy những ve có màu trắng, nhỏ, lẫn trong rái tai màu sậm, ta có thể láy rái tai đặt dưới kính hiển vi để tìm ve.

Điều Trị: :

Dùng một loại dầu như dầu khoáng bôi nhẹ vào ống tai rồi lau để làm sạch tai, chất tiết từ tai sẽ giúp lấy được ve ra. Sau khi làm sạch tai dùng một loại thuốc diệt cái ghẻ như là rotenone, diethyl phtalate, hay pyrethrins để bôi mỗi ba ngày một lần, lập lại trong 4 lần. Khi tai có hiện tượng viêm mãn tính thì phải bôi thuốc khaáng sinh có corticoisteroide hay thuốc mỡ có kháng sinh. Hoặc dùng ivermectin với liều 200-300 mg/kg tiêm dưới da.
 

zoro_love_animal_9x

YTC Developer
2)BỆNH GIUN Ở MẮT

Ký Sinh Trùng::

Bệnh giun ở mắt chó, mèo thường gây ra do hai loài Thelazia californiensis và T. callipaeda, chúng thường ký sinh trong túi giác mạc hay trong giác mạc của chó và mèo, giun có thể tìm thấy ký sinh ở trên mắt người. Ngoài ra bệnh có thể xảy ra ở những loài khác. Giun có lớp biểu bì hình răng cưa, dài khoảng 10-15 mm. Ruồi nhà Musca domestica, Fannia sp và ruồi Musca autumnalis là những ký chủ trung gian. Từ chó, mèo bệnh được ruồi ăn chất tiết của mắt có ấu trùng L1, vào cơ thể ruồi ấu trùng phát triển thành L3 và di hành đến miệng ruồi để sẵn sàng truyền cho chó khác khi ruồi đậu vào mắt. Từ đây ký sinh trùng trực tiếp phát triển thành con trưởng thành, giun có thể sống trong mắt vài ba năm, giun non có biểu bì hình răng cưa và di chuyển nhanh trong mắt ký chủ gây ra viêm kết mạc.

Triệu Chứng::

Viêm kết mạc và tiết rất nhiều nước mắt, sợ ánh sáng. Trong trường hợp nhiễm nặng có thể gây loét và đục giác mạc. Giun trưởng thành có thể tìm thấy trong túi kết mạc và ấu trùng thường có trong nước mắt.

Chẩn Đoán: :

Có thể chuẩn đoán bằng cách quan sát trực tiếp ký sinh trùng trong túi giác mạc hoặc là ở trên giác mạc sau khi gây tê cho chó. Tìm trứng chứa ấu trùng hoặc ấu trùng trong nước mắt chó hay mèo bệnh.

Điều Trị: :

Có thể trị bằng các phương pháp sau.

- Trực tiếp lấy giun ra khỏi mắt.

- Nhỏ dung dịch levamisole 2% vào giác mạc.

- Dùng thuốc mỡ tra mắt levamisole 1%.

3)BỆNH MÒ BAO LÔNG TRÊN CHÓ

Bệnh mò bao lông do một ký sinh trùng da sống trong nang lông gây ra ngứa ở các mức độ khác nhau. Bệnh ở chó phổ biến hơn ở mèo.

Ký Sinh Trùng::

Ký sinh trùng có tên là Demodex canis sống trong nang bao lông của chó, thân dài 0,25 mm. Có thể tìm thấy trên da con vật khỏe.

Triệu Chứng::

Bệnh ghẻ mò bao lông thường phát sinh ở phía trước mắt, hoặc khủy chân. Bệnh có thể thay đổi từ rất nhẹ như chỉ một mảng nhỏ, cho đến nặng như toàn thân đều có bệnh tích rướm máu, có mủ. Với trường hợp bệnh nhẹ thì có thể chỉ bị một khu vực tách biệt, bị rụng lông ở mặt, quanh mắt hay chân trước hoặc cả chân sau. Những trường hợp này được xem là bệnh nhẹ, không gây viêm da thứ phát. Còn trường hợp nặng thì da bị mẫn đỏ lên, có mụn mủ, có máu và huyết thanh rỉ ra từ những vùng nhiễm bệnh, kế đó là nhiễm trùng thứ phát mà thường thấy là Staphylococcus aureus, thỉnh thoảng cũng thấy Pseudomonas spp.

Chẩn Đoán: :

Dùng dao tẩm dầu cạo chỗ có bệnh tích cho đến khi thấy đỏ lên, bắt đầu chảy máu rồi soi dưới kính hiển vi để tìm ký sinh trùng.

Điều Trị: :

· Ký sinh trùng: Khi bệnh khu trú có giới hạn thì thường tự khỏi, tuy nhiên để đề phòng bệnh lan ra toàn thân ta nên điều trị sớm ở những trường hợp này bằng:

- Amitra với nồng độ 0,025% trong nước, mỗi tuần bôi một lần, cho đến khi dứt các bệnh tích, rồi tiếp tục bôi mỗi hai tuần một lần, cho đến khi xét nghiệm không còn ký sinh trùng.

- Rotenone (C23H22O6) 1% pha trong cồn bôi trong ba ngày liên tục.

- Benzyl benzoat.

- Trypanbleu.

- Tẩm bằng các xà bông sát trùng.

· Trị nhiễm trùng thứ phát với : chloramphenicol, lincomycin.

4)BỆNH VE KÝ SINH

Ve là một loại ký sinh trên chó, nó không chỉ tranh chấp chất dinh dưỡng của ký chủ mà còn truyền một số bệnh nguy hiểm cho chó.

Ký Sinh Trùng::

Ve ký sinh trên chó có nhiều loại thường thấy nhất là Rhipicephalus sanguineus, có hình quả lê và màu nâu đen. Ve này phân bố khắp nơi trên thế giới. Ngoài chó, ve còn thấy trên trâu, bò, heo. Chu kỳ phát triển 7 tháng đến 1 năm. Ve có thể nhịn đói 19 tháng. Ve phát triển qua các giai đoạn trứng, ấu trùng, thiếu trùng và ve trưởng thành. Ve cái và đực giao phối trên cơ thể ký chủ. Sau khi giao phối ve cái hút no máu rồi rời ký chủ, đẻ trứng trên mặt đất. Mỗi giai đoạn phát triển là sau khi ve hút no máu lại rời ký chủ biến thái trên mặt đất, lại bám vào ký chủ mới. Khi bám vào da ve chích chất kháng đông vào máu ký chủ, mỗi ve cái có thể hút 0,5ml máu.

Triệu Chứng::

Ve thường bám ở trong và ngoài vành tai, vùng cổ và ở kẻ ngón chân. Nhiễm nặng thì thấy ve bám khắp cơ thể, có khi hàng ngàn ve trên một ký chủ, gây tổn thương sinh ra phản ứng viêm, làm chó ngứa ngày khó chịu, gãi thường xuyên có thể tạo nhiễm trùng thứ phá, áp xe hay loét. Nếu nhiều thì làm cho ký chủ bị thiếu máu, một số chỗ của da xù xì, dày lên, chó cứ gậm, liếm, cào cấu thường xuyên. Khi loại trừ được ve thì các triệu chứng trên giảm ngay. Nguy hiểm nhất là ve truyền các bệnh truyền nhiễm như: rickettsia, leptospirosis, babesiosis.

Điều Trị: :

Các loại thuốc có thể dùng điều trị như:

- Frontline với các hoạt chất fipronil xịt và xoa lên lông chó, mèo, mỗi lần trừ ve được một tháng.

- Bayticol (flumethrin 6%) pha 1ml cho 2 lít nước tắm hay xịt cho chó.

- Vòng đeo cổ Preventef (diazenon) trừ được ve trong 4 tháng.

Phòng Bệnh: :

Để kiểm soát ve ta có thể định kỳ xịt thuốc sát trùng vào chỗ ở của chó như chuồng, góc nhà, vách tường, kẻ tường, sân. Nhưng phải tách người và thú vật ra khỏi khu vực này cho đến khi thuốc hết tác dụng. Dùng vòng đeo trừ ve.
 

zoro_love_animal_9x

YTC Developer
5)BỆNH RẬN KÝ SINH

Rận ký sinh ở chó phổ biến có 2 loại: Rận ăn lông và Rân hút máu.

· Rận ăn lông: gồm các loại như: Trichodectes canis, Trichodectes latus Heterodoxus spiniger, các loại này không hút máu chỉ ăn lông. Vòng đời chỉ trãi qua trên ký chủ, con cái đẻ trứng, màu trắng đầu có nắp dính trên lông ký chủ, 5-12 ngày nở thành ấu trùng rồi lột xác 3 lần trong 12-16 ngày để trở thành con trưởng thành.

· Rận hút máu: Phổ biến là Linognathus selosus, rận đẻ trứng trên lông, trứng nở ra thiếu trùng và qua 3 lần lột xác thành con trưởng thành, toàn bộ vòng đời mất 2-3 tuần.

Triệu Chứng::

Trước hết rận bò trên da làm con vật ngứa ngáy không nghỉ ngơi được. Nhiễm rận nhiều gây kém ăn, chậm lớn, vết đốt gây viêm biểu bì, bao lông, gây ngứa ngáy, rụng lông lỗ chỗ. Rận ăn lông Trichodectes còn là ký chủ trung gian cho sán dây Dipylidium caninum.

Điều Trị: :

Các loại thuốc có thể dùng điều trị như:

- Bayticol (flumethrin 6%) pha 1ml cho 2 lít nước tắm hay xịt cho chó.

- Để tiêu diệt mầm bệnh ta có thể lập lại sau 14 ngày.



6)BỆNH BỌ CHÉT KÝ SINH

Đây là một loại ký sinh truùng ngoài rất phổ biến ở chó, bọ chét không gây hại nặng trực tiếp nhưng lây lan rất nhanh và khó tiêu diệt mầm bệnh.

Ký Sinh Trùng::

Bọ chét có nhiều loài: Ctenophalides canis, C. felis felis, C. felis orientis. Bọ chét có thân hình dẹp, chân dài nên di chuyển rất nhanh như bò trên da ký chủ hoặc bằng những bước nhảy rất xa. Bọ chét trưởng thành hút máu ký chủ, nhưng ấu trùng thì ăn phân của cha mẹ chúng, bọ chét trưởng thành có thể sống đến 2 tháng mà không cần phải hút máu. Con cái đẻ trứng, trứng rớt xuống đất hoặc sàn nhà, trứng nở thành ấu trùng dạng vòi, rồi thành nhộng. Ở môi trường thuận lợi bọ chét hoàn thành vòng đời khoảng 3 tuần.

Triệu Chứng::

Thấy dễ dàng ở vùng không lông hay ít lông như bụng, háng. Gây cho ký chủ ngứa ngáy, viêm da, mụn loét, rụng lông. Nguy hiểm nhất là truyền những bệnh khác như: sán dây Dipyllidium caninum, vi trùng bệnh dịch hạch.

Điều Trị: :

Các loại thuốc có thể dùng điều trị như:

- Dipterex 0.3-0.5 %.

- Bayticol (flumethrin 6%) pha 1ml cho 2 lít nước tắm hay xịt cho chó.

- Vòng đeo cổ Preventef (diazenon) trừ được bọ chét trong 4 tháng.

- Frontline với hoạt chất fipronil xịt và xoa lên lông chó, mèo trừ được bọ chét 2 tháng.

- Program (lufenuron) mỗi tháng một viên.
 

zoro_love_animal_9x

YTC Developer
7)BỆNH VIÊM MIỆNG DO NẤM

Là một bệnh nhiễm trùng của xoang miệng, bệnh này không phổ biến lắm.

Nguyên Nhân::

Nguyên nhân gây bệnh là do nấm men Candida albican. Bệnh thường xảy ra ở chó, mèo non hoặc ở những con lớn tuổi. Những điều kiện khác thường là do dùng kháng sinh kéo dài, cơ thể suy giảm miễn dịch, suy nhược, làm biến đổi hệ vi khuẩn trong xoang miệng là nhnữg điều kiện cho nấm phát sinh bệnh.

Triệu Chứng::

Bệnh biểu hiện đặc trưng bởi những vãy trắng, hay màng giả trên niêm mạc miệng hay lưỡi, đôi khi lan cả đến môi, bệnh tích thường nổi lên với sự sung huyết ở xung quanh và bên ngoài còn ở dưới thì lóet, những bệnh tích này có thể lan tràn đến hầu hoặc thực quản. Bệnh làm cho con vật đau. Có thể phân lập định danh nấm C. albican từ những bệnh tích.

Điều Trị: :

Nên phân biệt với những bệnh gây viêm lóet khác. Các thuốc có thể dùng là:

- Ketoconazole 10 mg/kg, cho uống ngày 2 lần cho đến khi bệnh khỏi.

- Bôi potassium permanganate 1/3000 trong nước ngày một lần.

- Bôi dung dịch nystatin ngày bốn lần.

- Cố gắng cho chó ăn thức ăn lỏng dễ tiêu để chó dễ nuốt, và bổ sung các vitamine A, B, C trong khẩu phần.

http://www.yeuthucung.com/public/style_emoticons//dirol.gifBỆNH KHỐI U HÌNH NẤM

Bệnh u hình nấm có thể thấy hai dạng là ở miệng hoặc ở da của chó.

Nguyên Nhân::

Bệnh do canine oral papillomavirus. Cả chó nhà và chó hoang đều có thể bệnh, ở bất cứ lứa tuổi nào, nhưng dưới hai năm tuổi là phổ biến hơn. Bệnh có thể truyền trực tiếp hay gián tiếp.

Triệu Chứng::

Thời gian nung bệnh 4-8 tuần. Virus có khuynh hướng tấn công màng nhày miệng nhưng thỉnh thoảng cũng thấy những bướu ở mắt, kết mạc, và da quanh mũi, miệng, những u này thường có hình tròn giống như mụn cơm. Bệnh tích ở miệng có thể thấy nhiều nốt, mà vị trí phổ biến là bên trong má, lưỡi, khẫu cái cứng, hầu. Các hiện tượng chảy nước dãi, xuất huyết từ miệng, hay có sự nhai lại bất thường là những báo hiệu có thể xảy ra bệnh u nấm. Nhiễm trùng thứ phát có thể xảy ra gây chảy mủ từ miệng. Bệnh thường tự hết sau vài tuần đến vài tháng. Thỉnh thoảng cũng có các u tồn tại lâu hơn, nhất là những u ở mắt. Ngoài ra cũng có trường hợp u biến thành ác tính.

Điều Trị: :

Nói chung bệnh không cần điều trị. Chỉ cần cắt bỏ những nốt nào tồn tại quá lâu.

9)BỆNH CA RÊ
(Distemper, Bệnh Cứng Bàn chân, Bệnh Chó Non, Trái Chó)




Bệnh ca rê gây tác hại trên nhiều hệ nhưng trên hệ tiêu hóa là nặng nhất và rõ nhất. Đây là một trong những bệnh nguy hiểm và phổ biến nhất của chó. Bệnh xảy ra trên hầu khắp thế giới, giết hại rất nhiều chó không được tiêm phòng. Bệnh có thể xảy ra trên tất cả các lứa tuổi chó nhưng tác hại nặng trên chó con. Các cơ quan bị virus tấn công nhiều nhất là hệ tiêu hóa, hô hấp, da, thần kinh.

Nguyên Nhân::

Bệnh do virus thuộc nhóm paramyxovirus. Virus xâm nhập vào chó qua đường hô hấp, tiêu hóa, da. Đầu tiên khi xâm nhập vào virus nhân lên ở mô bạch huyết đường hô hấp trên, sau đó nhiễm vào máu và virus tiếp tục nhân lên ở mô bạch huyết của các cơ quan khác. Mầm bệnh được thải ra qua dịch tiếït mắt mũi, nước bọt, phân, nước tiểu.

Triệu Chứng::

Xảy ra ở tất cả các lứa tuổi nhưng thường ở chó con vài tuần tới 12 tháng tuổi. Chó bắt đầu bệnh sốt 40o - 40,5o, chó ủ rũ bỏ ăn, sau 24 - 48 giờ thì hạ sốt, ăn lại. Vài ngày sau lại bỏ ăn, sốt, bệnh tiến triển trầm trọng. Chó bệnh thường hay trải qua hai đợt sốt nên người ta còn gọi là dạng sốt hai thì. Vì virus thường tác hại chính trên đường tiêu hóa và hô hấp nên chó bị tiêu chảy có máu, cũng như viêm đường hô hấp, ho vớiï dịch tiết mũi có mũ.

Một số trường hợp khá phổ biến chó bệnh có mụn mũ ở vùng da mỏng như bụng, háng, với diển tiến lúc đầu viêm đỏ sau thành mũ rồi vở ra khô lại. Ở những trường hợp bệnh nặng người ta thấy chó thể hiện triệu chứng thần kinh như co giật, run từng cơn, hoặc hai chân trước giật từng hồi như bơi trong không khí. Mỗi trường hợp có một dạng co giật khác nhau, giai đoạn cuối chó bị liệt. Hầu hết chó xuất hiện dạng thần kinh thường chết. Một số ít có thể vượt qua được thì mang di chứng thần kinh.

Một số trường hợp khác thì thể hiện triệu chứng gan bàn chân dầy và cứng, khi ta sờ tay vào cảm giác rất nhám. Đôi khi cũng xảy ra hiện tượng dày và cứng mũi.

Chẩn Đoán: :

Nên nghĩ đến bệnh Ca rê khi chó con sốt, nhất là dạng sốt hai thì. Các triệu chứng điển hình như viêm hô hấp, viêm ruột, mụn mủ ở da, cứng bàn chân, các cơn co giật. Nhưng đôi khi những dấu hiệu đặc trưng thường không phát hiện ở giai đoạn sớm mà chỉ thấy được ở giai đoạn quá trể.

Điều Trị: :

Nguyên tắc điều trị là giới hạn sự nhiễm trùng thứ phát, truyền dịch tạo lại cân bằng điện giải, giới hạn những cơn co giật và chăm sóc cẩn thận.

· Giữ chó bệnh ở nơi khô ấm, thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau, atropine dể giới hạn co thắt ruột.

· Dùng kháng sinh hoạt phổ rộng để chống nhiễm trùng thứ phát

- Trimethoprim + sulphamethoxazole

- Streptomycine 5-10 mg/kg, ngày hai lần tiêm thịt hay dưới da.

- Gentamicin 2mg/kg ngày 2 lần dùng tối đa 5 ngày.

- Kanamycin 10-20 mg/kg ngày bốn lần cho uống, hoặc 5-7,5 mg/kg ngày hai lần tiêm thịt hoặc dưới da.

· Truyền dịch: dung dịch điện giải, dung dịch protein, và thuốc chống co giật.

Phòng Bệnh: :

Vaccin virus sống nhược độc có thể bắt đầu tiêm ở 6 tuần tuổi và cách 2 - 4 tuần cho tới khi chó được 16 tuần tuổi. Chủng lập lại vaccin vào 12 - 16 tuần tuổi, và hàng năm.
 

sugarmemego0302

New Member
cho mình hỏi rụng lông có phải bệnh hok, mèo nhà mình vừa mới sinh con đc 1 tuần thì lông rụn wá trời lun, sắp trụi rùi. Mình chưa có kinh nghiệm nuôi mèo, xin chỉ giúp :th_haha_hammer:
 

hoangchungvet

YTC Developer
chữa bệnh dại cho chó thì sao nhỉ

Trợ tử bạn ạ.
 

sunaheoheo

New Member
cho mình hỏi, nếu tắm rủa sạch sẽ cho chó thường xuyên có tránh được những bệnh trên k?

theo minh bit,neu tam cho meo thuong xuyen se rat tot!thu cung cua ban se k bi ve,ran va cac benh nam da!dat bit,no se rat dang iu trong mat ban lam ban k the bo roi no va danh nhieu thoi gian cham soc hon cho no!
 

xynhxynhxynh

i l* mướp* iu of sjs*
Miu mình mak bị ve là bà chị đem đi tắm 1 lần là sạch sẽ :D
 

huyen_den

New Member
cún nhà mình rụng lông nhiều lắm. phần lông trên lưng rụng tơi tả luôn, da trên lưng đỏ sần sùi, có vảy khô, nó hay ngửa người lên trời để gải lưng , nó bị bệnh gì vậy và cách chữa ra sao, giúp mình với
 

dungdung

New Member
may ban oi, lam on cuu cho cua minh voi, 2 ngay nay no bo an, dang di binh thuong thi nam xuong va khong di duoc nua, nguoi no thi giat giat, hom qua bi chay nuoc o mieng, hom nay thi bi chay mau o mieng, nha minh co 2 con cho cach day vai hom 1 con chet roi, cung bi y nhu vay, gio toi con nay. lam on chi minh cach lam sao de cuu cho.hhhhuhuhh. giup voi
 

sake

Member
Nếu dùng các loại thuốc phòng và trị bệnh ở vật nuôi thì sẽ ko phải lo lắng nữa
 
Top