• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

Nuôi rùa bé(size baby < 12,13) , dễ hay khó ? [Bệnh nguy hiểm_Viêm Phổi]

Bobeouuu

T.Viên Năng Động
Tình hình là sau vài ngày mưa bão, 1 em rùa của mình đã về với đất, buồn ko tả xiết. :sadcorner:
Em nó đi rồi thì mình mới sáng mắt ra, mẹ thiên nhiên rất công bằng, cái gì cũng có cái giá của nó sở dĩ loài rùa có tuổi thọ cao như vậy là vì trong mội trường hoang dã rùa con có tỉ lệ sống sót rất thấp vào khoảng 30% mà thôi, tức là 10 trứng thì chỉ có 3 em vượt qua mọi thử thách và sống sót tới cùng. Vì thế muốn duy trì được giống loài thì các con rùa phải sống thật lâu để duy trì nòi giống, may mắn thay, rùa làm việc này đều đặn mỗi năm và lấy số lượng bù chất lượng, số trứng (100%) => rùa con nở (~50%) => rùa trưởng thành (~30%). Vì thế, các tổ chức kêu gọi ko nên đánh bắt các cá thể lớn vì chúng đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì nòi giống.

Với cái số liệu trên thì cũng đủ biết, ko phải cứ nuôi nhốt là rùa hoàn toàn được khoẻ mạnh. Rùa con từ lúc mới sinh đến size 15 cần có một chế độ chăm sóc cực kì cẩn thận và nghiêm ngặt.

Bạn mua một con rùa bé về nuôi và nghĩ:
- Ngoài hoang dã nó sống tốt thì đem về thả sân bảo đảm sống_Sai.
- Rùa bé rất yếu, cưng như trứng hứng như hoa, nuôi trong nhà, chỗ ở lót mua cưa thơm phức, đèn đóm đầy đủ, đồ ăn thức uống đủ hết mọi thứ_Đúng 1/2. Các cá thể này sau một thời gian dài nuôi trong nhà thì sức chịu đựng không bằng các bé nuôi ngoài trời, khi đem ra ngoài trời nuôi sau đó sẽ rất dễ mắc bệnh và sẽ mất kha khá thời gian để thích nghi.
Vì vậy phải biết kết hợp hai thứ để em rùa bé của bạn thật sự khoẻ mạnh và sống thật lâu.

Mình có một cái chuồng khá rộng, cây cối xanh um, cho ăn uống đầy đủ, chỗ ở, chỗ nghỉ ko thiếu một thứ j, canxi, các loại vitamin, ánh nắng mặt trời đầy đủ, nhưng sau vài ngày mưa dầm mình cũng đành phải cắn răng tiễn 1 em rùa bé, size 9 (nuôi dc~2 tháng) ra đi, trong tất cả những con còn lại khoẻ mạnh bình thường ..... Thế mới biết, rùa bé ko phải cứ nuôi là nuôi khơi khơi dc. Rùa bé rất yếu và nó cần một chế độ chăm sóc riêng thì mới có thể sống khoẻ.

Sau đây là bệnh của em nó, đây là một loại bệnh về sức đề kháng, thời gian phát bệnh tới lúc chết tính bằng ngày, rất nhanh, rất đau xót. Đó là Viêm Phổi.

Biểu hiện:
Tới hôm nay thì ẻo lả như thằng say, đi thì xiêu vẹo, chân nam đá chân chiêu, bắt ra thì yếm đụng sàn nghe cóc cóc thấy ghê, mắt nhắm mắt mở, lờ đờ lắm . Cho ăn thì ko chịu, phải banh mồm ra, cuối cùng cũng xơi dc tí lược vàng. Nhưng mồm có tí nhớt (hơi lạ).
*Bổ sung: Bệnh này gây khó thở ở rùa, vì thế nếu thấy cái bọng dưới hàm nó ko phập phồng hay nhấp nhô liên tục thì sau đó phải lập tức banh miệng ra xem ngay.


Chữa tri:
...........
+ Nếu bé có bong bóng ở miệng, mắt trũng sâu -> viêm phổi -> không chữa được


Nhớt,bong bóng ở đây là chất nhầy ~~.

Chất nhầy có hai loại, khi rùa có nhầy cũng như người ta sổ mũi, có đờm vậy.

Loại 1 xuất hiện khi rùa bị sổ mũi (dạng nhẹ), lí do chủ yếu là thay đổi nhiệt độ, bạn chỉ cần đem vào chỗ khô ráo, đốt đèn sưởi là được, bệnh này sẽ tự khỏi, nhiệt độ cao làm thân nhiệt rùa tăng lên, cản trở sự hình thành chất nhầy, và tăng sức đề kháng của rùa. Chất nhầy này thường ở dạng lỏng nên rùa còn ăn uống và sinh hoạt bình thường được.

Loại 2 xuất hiện ở trong miệng, là dấu hiệu của viêm phổi, chất nhầy này rất dính làm cản trở hô hấp, rùa phải ngước đầu lên cao và đôi khi phải há miệng ra để thở, làm giảm khả năng ăn uống và từ đó suy kiệt dần rồi chết. Chết nhanh đến nỗi bạn ko biết mình nên làm gì luôn.

Và vì thế, dù đã thử hết mọi cách, nhưng một khi rùa bạn bỏ ăn và có nhầy đầy trong miệng ............... bạn chỉ còn biết hi vọng thôi.

Tuy nhiên phòng bệnh hơn chữa bệnh, đối với rùa bé bạn phải luôn đảm bảo nhiệt độ duy trì ở mức ổn định, môi trường nuôi ko được quá ẩm ướt. Sau đây mình xin trích dẫn một vài lời khuyên hữu ích về việc bảo vệ rùa bé trong mùa lạnh, cũng như khỏi sự thay đổi nhiệt độ môi trường một cách tự nhiên và khoa học ~~~
Khi nào em thấy thời tiết HN bắt đầu dưới 12 độ, thì cho những đứa bé vào thùng xốp, còn đoạn vườn em đó, thì có thể để lá khô hay rơm cho mấy bé rùa lớn cũng ok. Nếu nhà có diện tích, thì setup 1 cái chuồng xốp lớn trong nhà cũng được. Chuồng xốp giữ nhiệt rất tốt nhé. :D Hồi năm trước, chị toàn làm vậy đối với rùa lá không à (Rùa lá thì yếu hơn núi vàng, núi vàng chị chỉ để trong nhà thôi). Nhưng có lẽ em cũng không phải lo lắm, thời tiết ở Hà Nội cũng bình thường, ít khi xuống dưới 10 độ nên cũng no prolem. Trời rét quá thì chăng thêm 1 cái bóng đèn tròn để sưởi (giống như cái đèn tròn người ta hay sưởi cho gà vịt đó).


Có thể dùng vải vóc, lá khô, lá và rơm khô khi hoai mục sinh ra nhiệt lương nên rùa thích rúc sâu vì rất ấm :) rùa là động vật biến nhiệt, nhiệt độ c thể thay đổi theo môi trường nhưng đa số rùa chết là do các loại bênh phát sinh vào mùa lạnh chứ không phải là do chết lạnh (rét thì khỏi nói rồi TT__TT) :) việc giữ ấm cho rùa là hoàn toàn cần thiết nhé ^^




P/s:Mình lập ra topic này và xin phép dc tick nó lên, vì bệnh này đặc biệt nguy hiểm và tới giờ thì mình vẫn chưa tìm ra cách chữa. Và như trên đã nói thì phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Tuy nhiên những ai có rùa đã lỡ bị mắc bệnh thì cũng có một chút hi vọng, còn nước thì còn tát, trong vài ngày ngắn ngủi có khi lật được tình thế. Mong ae có kinh nghiệm và đã từng vượt qua loại bênh này không giấu nghề :sadcorner:
 

lazymen

T.Viên Năng Động
MÌNH CHIA SẺ CHÚT KINH NGHIỆM KHI NUÔI RÙA MÔ PHỎNG TỰ NHIÊN
nền chuồng phải tuyệt đối sạch sẽ và thoát nước tốt, nền nên được là phẳng, đây là kinh nghiệm tối quan trọng, nếu nền không bằng khi rùa leo trèo có thể lật ngửa ra và nếu ko tự lật lại được rùa sẽ bị hộc máu mồm và chết (kinh nghiệm khi thả nuôi trại), nếu thả sân vườn nên thiết kế chỗ trú là 1 hõm đất đào thấp hơn nền khoảng 10cm và thoải, trên có để miếng tôn mỏng và đắp thật nhiều lá lên trên, khi trú đông rùa thường chui vào hõm hết, ta có thể dễ dàng kiểm tra từng bé 1
 

nhangak

Turquoise Member
chia buồn :sadcorner:Kiểu này phải chú ý hơn đến bé rùa mới đc :lac_dau:
 

Tròn Vo 1987

Ngọc Kute
@BoBeouuu: Bệnh viêm phổi ở rùa thì hầu như là không có thuốc chữa, chỉ là lúc mới đầu phát bệnh, ngoài việc giữ ấm cho bé, cách ly với các bé khác, thì thử với penicilin. (Tuy nhiên, từ lúc phát bệnh tới lúc ra đi rất nhanh chóng). Chị đã từng chữa cho vài em bị bệnh này thì đều không qua khỏi, hactu96 và sư phụ của em ấy (là người chị cho em số) cũng từng chữa nhưng đều bó tay. Híc về bệnh viêm phổi và bệnh ký sinh trùng ở rùa, thì chị đã học được 1 số kinh nghiệm phòng bệnh như sau:
+ Chuồng rùa phải luôn sạch sẽ, thoáng mát, không đọng ứ nước bẩn, mùn dừa rất rẻ nên nếu ai xài mùn dừa thì 1 tháng thay 1 lần.
+ Khi thời tiết lạnh, thì nhà ai nuôi rùa ngoài trời, thì lót rơm cho rùa hoặc tạo ổ bằng đất tự nhiên. Nếu nuôi trong nhà thì, có thể cho vào thùng xốp hoặc sưởi bằng đèn tròn (loại đèn vàng, tròn ý)
+ Thức ăn của rùa phải luôn sạch, không chất hóa học, đối với các loại củ quả thì gọt sạch vỏ (đừng lười nha).
+ Nửa tháng tắm cho rùa cạn 1 lần, để nước xâm xấp mai, và rửa bên ngoài, không để rùa lặn ngụp trong nước quá lâu.

* Còn trường hợp rùa bị ký sinh trùng, thì chỉ có thể phòng bệnh chứ không chữa được. Rùa bị ký sinh khi ở trên rừng, lúc được mang xuống, thì tùy con, có con phát bệnh liền, có con thì không phát bệnh mà 1 thời gian lâu sau mới phát bệnh (hầu như không biểu hiện ra ngoài và chết bất tử, đang khỏe mạnh lăn ra chết), có con thì không có ký sinh.
 

Tròn Vo 1987

Ngọc Kute
Dưới đây là kể với mọi người, 1 số bệnh ở rùa mà không lộ ra bề ngoài như thường thấy:
* Rùa bị ký sinh trùng: Một số người không hiểu tại sao rùa không có dấu hiệu bệnh tật hoặc đã nuôi được 1 năm thậm chí vài năm thì bỗng dưng rùa lăn ra chết.
Đây có thể là do ký sinh trùng ở rùa. Chị đã tận mắt chứng kiến, hồi năm ngoái, có bán cho 1 cậu em tên là ... Béo (mà nick diễn đàn là Eddy123 hay sao ý) 1 bé rùa sa nhân, đang ăn uống bình thường, không có 1 tín hiệu bệnh tật thường thấy, nhưng mà bỗng 1 hôm, rùa lăn ra chết. Cậu em chị, mới hỏi chị có muốn biết lý do không, thì mang bé rùa đó về. Em nó mổ rùa ra (để biết nguyên nhân), thì phát hiện thấy bên trong rùa, trôi ra rất nhiều những con ký sinh li ti, chi chít rất kinh.
Còn 1 lần nữa, em nó chỉ cho chị 1 bé rùa, khi chết vì bị ứ nhiều nước, thì phổi của rùa sẽ có màu gì đó, mà chết vì bị ngâm nước hay gì đó sẽ có tín hiệu thế nào (nói nhiều quá nên chị quên tiêu mất rồi).
Hoặc là khi rùa bị rơi từ cao xuống, hoặc bị va đập nhiều, thì thịt bên trong rùa sẽ bị dập (bên ngoài không nhìn thấy nhé), sau 1 thời gian, chỗ dập đó sẽ thối ra, và sẽ có giòi, sẽ ăn dần, ăn dần làm rùa bị liệt chân (đôi khi làm ta nhầm tưởng rùa bị thiếu canxi nên liệt chân). Nhưng nói chung cái này cũng là hên xui, vì không phải rùa nào bị rơi giập cũng bị sinh giòi và liệt chân, tại vì nhiều con bị vậy nhưng vẫn khỏi bình thường. Cũng là do phần trăm hên xui.
 

Bobeouuu

T.Viên Năng Động
Đúng là, tuy rùa nó sống lâu nhưng lại dễ ra đi đột ngột. Nhiều em đang khoẻ tự dưng lăn ra chết bất đắc kì tử hoặc mắc phải những bệnh ko chữa được, có phát hiện ra sớm cũng chỉ biết ngậm ngùi chấp nhận.

Thôi thì phòng bệnh hơn chữa bệnh, lúc nào cũng phải để mắt tới các bé, chuẩn bị chuồng trại thiệt đàng hoàng thì nếu có j cũng ko hối tiếc, hic.




Tí ơi, tau vô cùng xin lỗi mày :Onion07:
 

Tròn Vo 1987

Ngọc Kute
@BoBeouuu: Thôi thì chia buồn với em, hy vọng nó đầu thai kiếp khác sẽ được sung sướng ^^ Chị đang chuẩn bị xây hẳn 1 cái sân cho SuSu và Cà Chua nè, rồi thì chuẩn bị tiểu cảnh (đang không biết trang trí thế nào cho đẹp) và đang xem làm thế nào cho vệ sinh nhất đây. Thời gian tới, sẽ cố gắng tìm hiểu và đi học mót kinh nghiệm của các tiền bối rồi share cho cả nhà :D Tiện thể, chị thấy bên diễn đàn khác, có khá nhiều bài viết hay về rùa. Em thử xem và chỉnh sửa thêm bớt các ý kiến và kinh nghiệm của mình cho đầy đủ, rồi post bài và làm 1 cái topic mới nữa tập trung các bài viết hay hoặc đường link, để mọi người cần thì vào tìm cho nhanh.
 

lazymen

T.Viên Năng Động
Em đang rầu quá chị ơi. Chị xem tuỳ chỉnh thế nào thì tuỳ ý chị luôn đi :sadcorner: .

Mỗi lần nhìn nấm mồ của Tí là ........ đau chịu ko thấu luôn :Onion07: .

rùa mình chưa chết bao h nên cũng ko hiểu cảm giác nữa :(
 

Tròn Vo 1987

Ngọc Kute
@BoBeouuu: Thôi thì mong kiếp khác nó được vui vẻ. ^^ Đợt trước chị cũng bị chết bé rùa cưng (rùa tai đỏ thôi, nhưng là bé đầu tiên chị nuôi đấy, cưng như nâng trứng luôn) khóc hết 2 ngày :D Sau đó buồn ủ rũ hoài, nhưng cũng nhờ bạn bè tụi nó an ủi dữ lắm, rồi thì cũng cứ nghĩ em nó đang tới 1 nơi khác, được chăm sóc đầy đủ và sung sướng hơn là mình chăm cho nó, lại thấy đỡ buồn chút chút. Cố lên cưng :) Nó biết em yêu nó mà :) chắc hẳn bé rùa đó trên trời đang rất hạnh phúc và mỉm cười :)
 
như tiêu đề… e muốn mua 1 bé rùa size 10(núi vàng) nhưng đây là lần đầu e nuôi.vậy e xjn các a chj cho ý kjen chỉ bảo e vs
 

Eddy1293

YTC Developer
Tròn Vo 1987 said:
Dưới đây là kể với mọi người, 1 số bệnh ở rùa mà không lộ ra bề ngoài như thường thấy:
* Rùa bị ký sinh trùng: Một số người không hiểu tại sao rùa không có dấu hiệu bệnh tật hoặc đã nuôi được 1 năm thậm chí vài năm thì bỗng dưng rùa lăn ra chết.
Đây có thể là do ký sinh trùng ở rùa. Chị đã tận mắt chứng kiến, hồi năm ngoái, có bán cho 1 cậu em tên là ... Béo (mà nick diễn đàn là Eddy123 hay sao ý) 1 bé rùa sa nhân, đang ăn uống bình thường, không có 1 tín hiệu bệnh tật thường thấy, nhưng mà bỗng 1 hôm, rùa lăn ra chết. Cậu em chị, mới hỏi chị có muốn biết lý do không, thì mang bé rùa đó về. Em nó mổ rùa ra (để biết nguyên nhân), thì phát hiện thấy bên trong rùa, trôi ra rất nhiều những con ký sinh li ti, chi chít rất kinh.
Còn 1 lần nữa, em nó chỉ cho chị 1 bé rùa, khi chết vì bị ứ nhiều nước, thì phổi của rùa sẽ có màu gì đó, mà chết vì bị ngâm nước hay gì đó sẽ có tín hiệu thế nào (nói nhiều quá nên chị quên tiêu mất rồi).
Hoặc là khi rùa bị rơi từ cao xuống, hoặc bị va đập nhiều, thì thịt bên trong rùa sẽ bị dập (bên ngoài không nhìn thấy nhé), sau 1 thời gian, chỗ dập đó sẽ thối ra, và sẽ có giòi, sẽ ăn dần, ăn dần làm rùa bị liệt chân (đôi khi làm ta nhầm tưởng rùa bị thiếu canxi nên liệt chân). Nhưng nói chung cái này cũng là hên xui, vì không phải rùa nào bị rơi giập cũng bị sinh giòi và liệt chân, tại vì nhiều con bị vậy nhưng vẫn khỏi bình thường. Cũng là do phần trăm hên xui.
Bây giờ lang thang trên mạng mới gặp quả này, e có tên là béo đâu >''<
 

winbeesky

New Member
e đang nuôi 1 bé núi vàng size 10, mà nó biếng ăn quá, 2-3 ngày nó mới ăn 1 chút xíu, mà ko chịu ăn rau nữa. anh chị trong diễn đàn có cách nào ko chỉ e vs!! e tks ạ!
 

Bobeouuu

T.Viên Năng Động
winbeesky said:
e đang nuôi 1 bé núi vàng size 10, mà nó biếng ăn quá, 2-3 ngày nó mới ăn 1 chút xíu, mà ko chịu ăn rau nữa. anh chị trong diễn đàn có cách nào ko chỉ e vs!! e tks ạ!
Trời lạnh mà em, nó lười ăn là bt :). Đợi nắng ráo, thả ra sân nắng cho nó bò thì ăn khoẻ lại ngay.

Em muốn tập cho nó ăn rau thì cứ thử với xà lách trc đi nhè.
 
Top