• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

Thông tin đầy đủ + cách nuôi Savannah Monitor Lizard. Có update thường xuyên

ku_lgb

T.Viên Năng Động
Thuộc nhóm: Monitors và Tegus
Tên khoa học: Varanus exanthematicus
Tên đầy đủ: Savannah Monitor Lizard
Tên thường gọi: Savan
Nơi phân bố: Giữa Nam Phi

Kích cỡ: Trung bình là 2,5-3 feets (76-91cm). Có cá thể lên tới 1m-1m2

Lịch sử:
Savannah Monitor được tìm thấy ở thảo nguyên, hoang mạc và đồng cỏ của trung tâm Nam Phi. Chúng là những thợ săn mồi tuyệt hảo vào ban ngày với những con mồi là côn trùng, chim, trứng, những loài gặm nhấm và cả những loài bò sát khác…
Savan có hình dáng bên ngoài gần giống với black throad-white throad monitor. Có một thời gian người ta đã công nhận 3 loài này cùng 1 loài với nhau vì 3 loài này đều có những cách chăm sóc rất giống nhau.
Vào những năm trước, savannah monitor được nhập khẩu hàng loạt vào Mĩ và các nước Châu Âu. Các e thường bị mất nước và chết đói rất nhiều. Huhu . May thay, với sự qan tâm của các khu bảo tồn. Savan đang đc “ranched” ( xin lỗi mọi người. Em đã dùng hết các loại từ điển e b’ nhưng vẫn không tìm được từ này ), được lai tạo và cho sinh sản trong môi trường nhân tạo.
Thôi không lằng nhằng. Vào vấn đề chính.

-Số đo các vòng và tuổi thọ của bé :”>
Tổng chiều dài khi max size là 2,5-3 feet ( Đã đổi ra ở trên). Và có những cá thể có thể bé hơn hoặc nhớn hơn. Thêm nữa là da của savan rất dày…
Với sự chăm sóc hoàn hảo từ những người chủ tốt :X Savan có thể sống trên 10 năm. Trung bình cũng phải sống được tầm 15-20 năm :>. Nếu bạn không có 1 chế độ ăn uống đầy đủ, môi trường sống không thíc hợp, có những thông tin sai lạc về loài thì bạn sẽ làm n~ bé yêu của bạn chết sớm đấy. Hãy tìm hiểu kĩ trước khi rước 1 em về.

-Chỗ ở.
Bạn có thể cho 1 hoặc vài con non sống trong chuồng khoảng 20-30 gallons trong vài tháng đầu tiên để chúng cảm thấy thoải mái. Khi chúng bắt đầu to hơn 8 inch(20cm) thì bạn hãy sắm cho chúng cái chuồng to hơn nhé.
Đối với con to max size thì bạn nên làm 1 cái chuồng dài 6 foot(1m83) rộng 2 foot(60cm). Nếu nuôi 1 đôi thì dài 6 foot và rộng 4 foot(1m22). Đây chỉ là tối thiểu thôi. Bạn nào có điều kiện làm thêm thì mình cũng không có ý kiến. Càng tốt >:D<

-Nhiệt độ và ánh sáng:
Như đã b’ là loài này đc tìm thấy ở Nam Phi nên các bạn nên chúng đòi hỏi nhiệt độ rất cao. Nhiệt độ thíc hợp là 80-90 độ F. ~44-50 độ C. Nhiệt độ ở điểm sưởi rơi vào khoảng 100 độ F ~55 độ C. Không b’ mình đổi có đúng không. Có tài liệu còn nói là điểm sưởi ở 130 độ F ~ 72 độ C. Vào ban đêm thì nhiệt độ khoảng 75 độ F ~ 41 độ C.
Bạn nên dùng đèn Power Sun của Zoomed cho chuồng to hoặc dùng đèn UVA kết hợp UVB nếu là chuồng nhỏ để đảm bảo được sức khỏe của e nó.

-Nước và độ ẩm:
Vì sống ở Sa mạc nên savan uống nước rất nhiều và chúng cũng rất thíc ngâm mình trong đó. Nên nếu có thể các bạn nên sắm cho em nó 1 cái chậu to. Các e sẽ rất thíc đấy.
Về phần độ ẩm có vài chỗ mình không hiểu được nên không dịch. Bro nào rảnh vào dịch hộ nhé. Sr mọi người.

-Nền và n~ đồ dùng trong chuồng:
Ngoài tự nhiên. Savan rất thíc đào, vừa để kiếm thức ăn vừa để làm tổ. Vậy nên các bạn nên làm cho e ý 1 bộ lót nền phù hợp. Vấn đề này thì các bro đã nói nhiều nên mình cũng không nói lại :p
Bạn nên cho vào chuồng những thứ gì đó nặng nặng để khó bị lật bổ ra làm bẩn nền. Mình khuyên các bạn nên setup thật đơn giản như 1 vài khối gỗ nặng, chỗ trú, và tảng đá để các e nằm phê lòi kèn trên đấy.
Không nên setup = thực vật vì nó sẽ chết héo dưới nhiệt độ khủng khiếp của cái chuồng hay là sẽ bị các bé tò mò nghịch nghịch phá nát.

-Dinh dưỡng:
Savan baby thì nên cho ăn super worm, wax worm, gián, dế. Tránh cho ăn chuột vì chúng rất nhiều chất béo mà lại rất nghèo nàn chất dinh dưỡng để cho các e phát triển bình thường.
Khi size khoảng 50-60 thì có thể cho ăn chuột. Tối đa là 1-2 con 1 tuần.
Với những con trưởng thành thì nên cho ăn nhiều côn trùng như dế to, meal worm, gián khổng lồ malagagy. Các bạn nên cho chúng ăn thịt gà với trứng, đây là 1 nửa số thức ăn chính của savan. Đừng qên bổ sung canxi và vitamin thường xuyên để các bé phát triển bình thường nhất.
Lưu ý là savan rất dễ bị béo phì và gặp phải các bệnh. Các lí do dẫn đến béo phì là 1 chế độ ăn uống không hợp lí, không gian sống chật chội, không được hoạt động nhiều. Nên làm phong phú cái thực đơn của các bé và tạo 1 không gian thoải mái, thường xuyên cho các bé tập thể dục để tránh bệnh béo phì.

Link: http://lllreptile.com/info/library/animal-care-sheets/lizards-and-monitors/-/savanna-monitor/
 

Tuyết Viên

Administrator
Staff member
Administrator
Thanks thông tin hửu ích của em nhé!
 

Devil72

T.Viên Năng Động
Savanah ăn trứng j ???? trứng cút or trứng gà ..v..v... Và cho ăn sống lun hay luộc chín vậy ................
 

Devil72

T.Viên Năng Động
Ồ thanks ................................
 

tuhugo12

T.Viên Năng Động
Vậy nuôi savanah baby thì như thế nào?
1/ lót chuồng = mùn dừa lọc dc ko?
2/ ăn dế nhìu , lâu lâu cho ăn trứng cút và pinky phải ko?
3/ và cách thuần dưỡng bé như thế nào?
 

kuz4iluv

YTC Developer
tuhugo12 : 1. lót nền bằng mùn dừa đc,nhưng nên để thức ăn ở đĩa to để tránh savannah ăn phải lót nền khó tiêu hóa,

2.cho ăn dế,thằn lằn,sâu sw,pinky,riêng trứng thì phải luộc và bóc vỏ,bổ sung canxi 2 lần/tuần và vitamin 3 lần /tuần với size baby,và 1can 2vi/tuần với size adult :)



3.thuần savannah phải từ từ,nhẹ nhàng,nó giật mình mình k đc giật mình theo nó,:D.khi bắt ra thì phải vuốt ve nhẹ nhàng,âu yếm làm cho nó phê phê nhắm mắt lại :le_luoi: ,mỗi ngày chơi với nó 30p đến khi bắt ra nó k có phản ứng chạy và k hoảng nữa là thành công rồi :Onion35:
 

rongcon08

New Member
lót nềm cho savannah bằng cắt khô được không anh ? với lại nếu mình hk có đèn cho nó sưởi thì nó có sao không ( em phải đi học nguyên ngày nhà thi đóng cửa tối thui) không biết không có đèn thì có sao không hả anh ?
 

tuhugo12

T.Viên Năng Động
nhẹ thì chậm phát triển , nặng thì lừ đừ chết vì savanah ở nơi nóng nhiều ánh sáng mặt trời ................. và nhờ các tia ánh nắng jup1 tiêu hóa và trao đổi chất......................
 

kuz4iluv

YTC Developer
rongcon08 : lót cát khô cho savannah dãna đến tắc ruột và die là điều khó tránh khỏi :go_mo: ...nhà đóng cửa tối thui thì trang bị 1 cái đèn sưởi 100w và 1 bóng uvb 10.0 bật 8h/ngày là đi chơi thoải mái,còn nếu k có nữa thì mình cũng chịu luôn.



All mem:Thiết nghĩ nếu bạn bỏ từng đấy tiền ra để mua 1 con pet thì sao k cố thêm 1 ít để pet có 1 cuộc sống khỏe mạnh :)...nuôi bò sát k giống như nuôi chó mèo,thậm chí là yêu cầu nghiêm ngặt hơn chó mèo rất nhiều :)..nếu các bạn k đến = niềm đam mê thật sự thì sẽ k thể thuần nổi 1 e pet bò sát nào :sadcorner:
Thân.
 

tuhugo12

T.Viên Năng Động
Vậy tốt nhất nên nuôi lót nền bằng giấy báo vừa dễ dọn và ko sợ tat71 ruột,.mà cho em hỏi con savanah nhà tự nhiên ko ăn 2 ngày nà rùi có cách nào trị ko anh? chác tăng nhiệt đõ chuồng lên wa
 

rinochan

Member
kuz4iluv said:
tuhugo12 : 1. lót nền bằng mùn dừa đc,nhưng nên để thức ăn ở đĩa to để tránh savannah ăn phải lót nền khó tiêu hóa,

2.cho ăn dế,thằn lằn,sâu sw,pinky,riêng trứng thì phải luộc và bóc vỏ,bổ sung canxi 2 lần/tuần và vitamin 3 lần /tuần với size baby,và 1can 2vi/tuần với size adult :)



3.thuần savannah phải từ từ,nhẹ nhàng,nó giật mình mình k đc giật mình theo nó, :D.khi bắt ra thì phải vuốt ve nhẹ nhàng,âu yếm làm cho nó phê phê nhắm mắt lại :le_luoi: ,mỗi ngày chơi với nó 30p đến khi bắt ra nó k có phản ứng chạy và k hoảng nữa là thành công rồi :Onion35:
mình lót nền bằng mùn cưa đc không bạn? mùn dừa lọc lấy mùn mịn hay sơ của mùn? vì mùn mịn pet ngịch, chạy búng tung toé.. sợ vào mũi miệng đâm ra tắc ruột @@
 
Top