• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

ỨNG DỤNG KỸ THUẬT ĐIỆN CHÂM TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH TRÊN THÚ NHỎ

ỨNG DỤNG KỸ THUẬT ĐIỆN CHÂM TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH TRÊN THÚ NHỎ


Điện châm là một trong những phương pháp điều trị của y học cổ truyền đã có từ lâu và không một ai có thể phủ nhận vai trò của kỹ thuật trong việc mang lại sức khỏe cho con người. Ngày nay y học hiện đại cũng nhìn thấy được những điểm vượt trội của phương pháp này và hiện nay không chỉ ứng dụng rộng rãi trong nhân y mà trong thú y cũng được đưa vào giảng dạy và thực hành tại nhiều bệnh viện thú y. Nhằm góp phần chữa trị những trường hợp mà khoa học hiện đại điều trị không mang lại hiệu quả cao. Việc ứng dụng phương pháp này đòi hỏi người thực hành phải nắm vững kiến thức về cơ thể học, thông thạo các huyệt đạo trên từng loài thú và những khái niệm y học phương đông nói chung và điện châm nói riêng.

Kỹ thuật điện châm là dùng dòng điện kích thích lên huyệt là một phát triển mới của phương pháp châm cứu nó là kỹ thuật được kết hợp giữa y học hiện đại với y học cổ truyền. Nhằm phát huy tác dụng dòng điện điều trị và tác dụng của huyệt châm cứu. Khi thực hiện kỹ thuật này cần phải nắm vững thủ thuật bổ tả của điện châm.

Hiện nay tại hệ thống thú y PET-PRO cũng đã áp dụng và đưa vào ứng dụng trong việc điều trị bệnh trên thú nhỏ .

PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH ĐIỆN CHÂM

1. Châm kim: Trước khi chọn vị trí châm kim Bs cần khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh đề ra phương pháp và thời gian chửa trị, sau đó dựa trên vị trí các huyệt đảm trách sẽ vẽ ra sơ đồ châm kim, chọn huyệt châm rồi mới tiến hành châm kim.

2. Máy điện châm: Trước khi bắt đầu một ca châm cứu. KTV cần điều chỉnh tất cả các núm điện về vị trí số 0. Công tắc điện đóng, nếu không thực hiện như vậy khi đột ngột mở công tắc dòng điện cao bất ngờ chạy vào cơ thể con vật sẽ làm con vật giật mạnh, hoảng sợ, không hợp tác với Bs khi tiến hành điện châm. Sau khi kiểm tra các núm và công tắc sẽ tiến hành nối điện cực lên kim đã châm theo một nguyên tắc rất nghiêm ngặt. Cuối cùng là bật công tắc theo nguyên tắc từ thấp đến cao, cho máy chạy và quan sát đèn báo. Điều chỉnh núm vặn theo tần số xung, chọn tần số phù hợp với yêu của từng ca chữa trị.

- Khi định mức công suất kích thích đạt yêu cầu. Quan sát thấy vùng cơ xung quanh vị trí huyệt được kích thích , co nhịp nhàng vừa phải, kim được dao động đều, da chỗ huyệt được kích thích đổi màu và sờ thấy nóng hơn hay lạnh hơn vùng bên cạnh là đạt yêu cầu. Nếu kích thích điện lên kim châm mà không thấy cảm giác gì, cơ không co giật, cần phải vặn núm điều chỉnh công suất về mức tối thiểu, kiểm tra chổ tiếp xúc của cực điện, dây và kim . Sau đó sửa lại chiều sâu của kim rồi điều chỉnh núm vặn đến khi đạt yêu cầu.


3. Dùng dòng điện theo yêu cầu bổ tả :

- Bổ: tùy bệnh mắc phải mà Bs chọn phương pháp bổ hay tả. Khi vùng cần chữa muốn tăng cường các hoạt động, làm cho chúng mạnh lên hay sống lại thì Bs sẽ chọn phương pháp bổ. Tức sẽ dùng tần số xung từ 20-30Hz có nhịp từ 10-15 lần/ phút. Thời gian điều trị ngắn từ 10-15 phút. Lúc này vùng cần chữa trị sẽ có tác dụng tăng cường các hoạt động, tăng sức đề kháng, tăng tuần hoàn, tăng dẫn tryền thông tin giữa các vùng với nhau làm sống lại các mô bị tê liệt, các vùng bị chết.... Được áp dụng trong trường hợp bại liệt lâu ngày, bị táo bón, suy ho hấp hôn mê, cảm mạo, suy nhược cơ thể kéo dài...

-Tả: Chọn phương pháp tả khi vùng cần chữa trị có những hoạt động thái quá như co giật liên hồi, đau đớn rên la dữ dội, cơ bị co thắt gây khó thở ... thì sẽ dùng phương pháp tả để làm giảm đi các triệu chứng quá kích này. Lúc này sẽ chọn tần số xung 40-60 Hz có nhịp dài hơn từ 20-25 lần/phút. Sẽ có các dụng ức chế các hoạt động thần kinh , giảm đau, giảm co thắt . Có thể ứng dụng trong các ca phẫu thuật không cần thuốc mê, các ca động kinh, các, trường hợp sốt cao....

Phương pháp này đã được ứng dụng tại petpro từ năm 2013 và mang lại những kết quả bất ngờ trên các ca bệnh tưởng chừng như khoa học hiện đại phải bó tay. Quan thống kê nhận thấy phương pháp này có hiệu quả cao trên các ca chấn thương cột sống làm liệt chi, các ca táo bón, đẻ khó, cảm cúm, co giật không rõ nguyên nhân, suy hô hấp …

Hệ thống thú y PET-PRO luôn luôn học hỏi và cập nhật những phương pháp điều trị tiên tiến trên thế trong lĩnh vực thú nhỏ để ngày càng chữa trị tốt hơn. Chúng tôi luôn luôn lắng nghe và không ngừng đổi mới trong phương pháp chữa trị cũng như phong cách phục vụ.

Nguồn từ phòng khám Petpro: www.thuypetpro.com

Petpro Veterinary Clinic
 
Top