• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

Điểm mặt 08 nguyên do gây đi tiểu bị đau buốt ở phụ nữ

Nhiễm trùng đường tiết niệu không phải là nguyên nhân duy nhất gây tiểu buốt ở phụ nữ. Một số điều kiện y tế khác có thể gây ra triệu chứng này là bệnh lây truyền qua đường tình dục, sỏi thận, u nang, viêm âm đạo,... Điều trị đau khi đi tiểu được thực hiện dựa trên nguyên nhân. Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé!

1. Nguyên nhân gây đi tiểu bị đau buốt ở phụ nữ
Đi tiểu đau buốt là một thuật ngữ dùng để mô tả sự khó chịu khi đi tiểu. Cơn đau này có thể đến từ bàng quang, đường tiết niệu (niệu đạo), đến đáy chậu. Nguyên nhân gây đi tiểu bị đau buốt thường được xác định là do nhiễm trùng đường tiết niệu. Trên thực tế, có những tình trạng bệnh lý khác có thể gây đau khi đi tiểu.

Điều quan trọng là bạn phải hiểu nguyên nhân gây ra tiểu ít và đau để có thể đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

1.1. Nhiễm trùng đường tiết niệu
Đi tiểu buốt ở phụ nữ là triệu chứng phổ biến nhất của nhiễm trùng đường tiết niệu. Nhiễm trùng này là do vi khuẩn hoặc viêm niệu đạo.

Hệ thống tiết niệu của con người có một số cơ quan, chẳng hạn như niệu đạo, bàng quang, niệu quản và thận. Niệu quản là cơ quan dẫn nước tiểu hoặc nước tiểu từ thận đến bàng quang. Nhiễm trùng các cơ quan này có thể gây tiểu buốt.

Nhiễm trùng đường tiết niệu phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới. Nguyên nhân là do, niệu đạo ở phụ nữ ngắn hơn nên vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bàng quang hơn. Phụ nữ mang thai và mãn kinh có nguy cơ cao bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

1.2. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục
Có một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể là nguyên nhân gây đau khi đi tiểu, chẳng hạn như mụn rộp sinh dục, bệnh lậu, chlamydia.

Những bệnh nhiễm trùng này có thể lây truyền qua hành vi tình dục nguy hiểm, ví dụ như thường xuyên thay đổi bạn tình hoặc không sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Bạn cũng cần cảnh giác vì các bệnh lây truyền qua đường tình dục được xếp vào nhóm nguyên nhân gây tiểu buốt, chảy mủ. Nguyên nhân là do vi khuẩn trong đường tiết niệu có thể kích hoạt bài tiết mủ qua nước tiểu.

Nói chung, các bệnh lây truyền qua đường tình dục do nhiễm vi khuẩn hoặc ký sinh trùng được điều trị bằng thuốc kháng sinh, bao gồm lậu, giang mai, trichomonas và chlamydia.

Các bác sĩ thường điều trị bệnh lậu và chlamydia cùng nhau vì hai bệnh nhiễm trùng này thường xảy ra cùng nhau.

1.3. Viêm bàng quang kẽ
Viêm bàng quang kẽ là một nguyên nhân gây tiểu buốt được đặc trưng bởi tình trạng viêm bề mặt của bàng quang .

Tình trạng này, còn được gọi là hội chứng bàng quang đau đớn, không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, các triệu chứng có thể bao gồm đau ở vùng xương chậu và bàng quang.

Đi tiểu liên tục và đau do viêm bàng quang kẽ có thể được điều trị bằng thuốc chống viêm không steroid, chẳng hạn như ibuprofen hoặc naproxen, để giảm đau.

Trong khi đó, các bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống trầm cảm ba vòng, bao gồm amitriptyline và imipramine, để thư giãn bàng quang và ức chế cơn đau.

1.4. Sỏi thận
Sự hiện diện của sỏi thận cũng có thể gây ra tình trạng đi tiểu buốt ở cuối.

Cơn đau có thể trở nên tồi tệ hơn khi sỏi thận di chuyển và đi ra ngoài cùng với nước tiểu qua niệu đạo.

Xin thông tin, sỏi thận có thể hình thành từ sự lắng đọng và kết tinh của khoáng chất trong nước tiểu ở thận.

Để loại bỏ sỏi thận nhỏ nằm trong niệu quản hoặc thận, bác sĩ có thể đưa một ống mỏng (ống soi niệu quản) được trang bị camera, qua niệu đạo và bàng quang cho đến khi đến niệu quản.

Sau khi tìm thấy sỏi thận, bác sĩ có thể sử dụng các dụng cụ đặc biệt để loại bỏ hoặc phá vỡ chúng thành nhiều phần để chúng dễ dàng bài tiết hơn qua nước tiểu.

1.5. Sản phẩm vệ sinh vùng kín
Một trong những nguyên nhân gây tiểu buốt ở nữ giới là do sử dụng các sản phẩm vệ sinh vùng kín.

Nguyên nhân là do xà phòng và các loại nước hoa vùng kín phụ nữ có khả năng gây kích ứng cho vùng da âm đạo nhạy cảm. Kết quả là, đau khi đi tiểu có thể xảy ra.

Để có thể ngăn ngừa và khắc phục vấn đề này, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng xà phòng hoặc chất khử mùi ở vùng kín của phụ nữ, đặc biệt nếu bạn có làn da âm đạo nhạy cảm.

1.6. U nang buồng trứng
Ngoài các sản phẩm làm sạch bộ phận sinh dục, những nguyên nhân gây đi tiểu buốt ở phụ nữ khác là gì? Một khả năng là u nang buồng trứng.

Sự xuất hiện của u nang buồng trứng có thể gây lo lắng. Lý do, những u nang này có thể gây áp lực lên bàng quang.

Ngoài đau khi đi tiểu, u nang buồng trứng có thể gây đau khi hành kinh, chảy máu nhiều từ âm đạo, đau vú.

Một số u nang có thể được loại bỏ mà không cần cắt bỏ buồng trứng (cystectomy).

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cần phải cắt bỏ buồng trứng cùng với u nang (cắt bỏ buồng trứng).

Các thủ tục phẫu thuật thường được thực hiện bằng phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu (nội soi). Quy trình này sử dụng một ống nội soi và các dụng cụ khác được đưa vào qua các vết mổ nhỏ ở bụng.

1.7. Nhiễm trùng âm đạo
Nhiễm trùng âm đạo ( viêm âm đạo ) là do sự phát triển của nấm men hoặc vi khuẩn trong bộ phận sinh dục của phụ nữ.

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như nhiễm trichomonas, có thể là nguyên nhân gây ra viêm âm đạo.

Không chỉ đau khi đi tiểu, tình trạng bệnh lý này có thể gây ra dịch tiết có mùi khó chịu từ âm đạo, kích ứng, đau khi giao hợp và chảy máu.

Đi tiểu không thông và đau do viêm âm đạo sẽ được điều trị tùy theo nguyên nhân.

Nhìn chung, bác sĩ có thể kê một số loại thuốc dưới đây.
  • Thuốc kháng nấm nếu viêm âm đạo do nhiễm trùng nấm men.
  • Thuốc kháng sinh cho các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Chất bôi trơn, chất giữ ẩm âm đạo, liệu pháp hormone cho các triệu chứng mãn kinh.
  • Thuốc steroid cho các vấn đề về da.
1.8. Bệnh tắc nghẽn đường tiết niệu
Một nguyên nhân khác của việc đi tiểu ít và đau là bệnh tắc nghẽn đường tiết niệu. Vấn đề y tế này xảy ra khi niệu quản, bàng quang và niệu đạo bị tắc nghẽn khiến nước tiểu chảy ngược vào thận.

Dưới đây là một số triệu chứng của bệnh niệu quản tắc nghẽn có thể xuất hiện.
  • Khó tiểu;
  • dòng nước tiểu chậm
  • Thường xuyên đi tiểu, đặc biệt là vào ban đêm (tiểu đêm)
  • Cảm giác rằng bàng quang không trống rỗng
  • Giảm lượng nước tiểu bài tiết.
  • Nước tiểu có máu.
Trọng tâm chính của điều trị tắc nghẽn niệu quản là loại bỏ vật cản khỏi niệu quản bị tắc.

Ví dụ, nếu có khối u ung thư, polyp hoặc mô sẹo trong hoặc xung quanh niệu quản, bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật để loại bỏ chúng.

Sau khi tắc nghẽn trong niệu quản đã được loại bỏ, nước tiểu có thể chảy tự do trở lại bàng quang.
 
Top