• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

Đi tiểu nước tiểu có nhiều bọt có phải bệnh thận?

Bọt được hình thành do chất lỏng có chứa chất hoạt động bề mặt. Chất hoạt động bề mặt là chất lưỡng tính. Đầu ưa nước hòa tan trong nước và được hấp phụ trên bề mặt nước. Các đầu kỵ nước, không hòa tan trong nước, kết hợp với nhau để tạo thành bọt. Ví dụ, sự hình thành bọt xà phòng là do làm giàu các chất lưỡng tính có khả năng làm sạch và sự hình thành bọt bia là do làm giàu lipoprotein chiết xuất từ lúa mạch.



Ở điều kiện bình thường, nước tiểu có sức căng bề mặt thấp và ít bọt khí hơn. Nhiều nguyên nhân khiến một số chất hữu cơ hoặc muối vô cơ trong nước tiểu tăng lên, sức căng bề mặt của nước tiểu tăng lên dẫn đến nước tiểu có bọt.

1. Nước tiểu có bọt thường gặp nhiều ở bệnh thận
Protein này là chất lưỡng tính và có thể hoạt động như một chất hoạt động bề mặt, tạo thành bọt trên bề mặt nước tiểu. Khoảng 1/3 bệnh nhân nước tiểu có bọt có thể có protein niệu. Đây là cách nhiều trẻ em mắc hội chứng thận hư được phát hiện.

Một số axit amin là lưỡng tính. Các bệnh về ống thận như hội chứng Fanconi và bệnh Dent có thể gây ra nước tiểu axit amin và cũng có thể gây ra nước tiểu có bọt. Nước tiểu thông thường thường nhạy cảm với albumin và không nhạy cảm với các thành phần axit amin protein khác. Do đó, thói quen nước tiểu có thể bỏ sót một số bệnh về thận.

Bệnh nhân bị tiểu máu và bạch cầu bài tiết một số lượng lớn hồng cầu và bạch cầu. Phospholipid trên bề mặt màng tế bào là chất lưỡng tính. Do đó, nước tiểu có bọt cũng có thể có ở những bệnh nhân bị tiểu máu và bạch cầu.

Nếu nước tiểu có bọt tự tiêu tan trong thời gian ngắn thì không có vấn đề gì. Nếu nước tiểu có bọt trong một thời gian dài không tự tiêu tan, điều đó có nghĩa là có thể có bệnh thận. Đối với những bệnh nhân nước tiểu có bọt kéo dài, không chỉ cần kiểm tra nước tiểu định kỳ mà còn phải kiểm tra định lượng protein nước tiểu 24 giờ, protein vi lượng trong nước tiểu, protein nước tiểu/creatinine nước tiểu, để tránh bỏ sót chẩn đoán bệnh thận.

2. Những nguyên nhân khác gây nước tiểu nhiều bọt
2.1. Bệnh tiểu đường
Ở bệnh nhân tiểu đường, lượng đường trong nước tiểu hoặc cơ thể xeton tăng lên, thay đổi độ pH của nước tiểu, sức căng bề mặt nước tiểu tăng lên và khiến nước tiểu có bọt.

2.2. Nhiễm trùng đường tiết niệu
Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể gây ra tình trạng đi tiểu có bọt. Một mặt, các chất tiết gây viêm trong đường tiết niệu có thể làm tăng sức căng bề mặt chất lỏng của nước tiểu; mặt khác, một số vi khuẩn sinh khí có thể gây ra bọt khí trong nước tiểu.

2.3. Tiểu gấp, đứng quá cao
Tốc độ tiểu quá nhanh, nước tiểu đập mạnh vào bề mặt chất lỏng, không khí và nước tiểu hòa vào nhau, dễ tạo thành bọt, dễ tan. Đứng quá cao khi đi tiểu, dưới tác dụng của trọng lực, lực tác động của nước tiểu lên bề mặt chất lỏng càng lớn, dễ tạo thành bọt.

2.4. Nước tiểu cô đặc
Trong trường hợp uống quá ít nước, đổ mồ hôi nhiều, tiêu chảy thì nước tiểu sẽ bị cô đặc do không đủ nước, dẫn đến nồng độ protein và các thành phần khác trong nước tiểu cao, dễ tạo bọt hơn. Loại bọt này thường là một lớp và số lượng không nhiều. Chỉ cần để nước tiểu đứng yên một lúc, bọt sẽ tự nhiên biến mất. Nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau và hoa quả tươi.

2.5. Bệnh hệ tiêu hóa
Đối với những người mắc bệnh đường gan mật và đang dùng thuốc lợi mật, muối mật được bài tiết qua nước tiểu, hàm lượng bilirubin trong nước tiểu tăng cao, nước tiểu có bọt cũng có thể xuất hiện.

2.6. Các tình huống khác
Ăn một lượng lớn carbohydrate hoặc truyền tĩnh mạch một lượng lớn glucose sẽ gây ra sự gia tăng nhất thời lượng đường trong nước tiểu, điều này cũng sẽ tạo ra nước tiểu có bọt.

Đối với những bệnh nhân nước tiểu có bọt, không có bất thường và không có đạm khi khám thận thì không cần quá lo lắng. Hãy gọi hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn nhé!
 

dakhoaleloi

Member
Hiện nay ở Vinh có nhiều phòng khám chữa trị các bệnh xã hội và để biết từng mức chi phí chữa bệnh xã hội nói chung và chi phí chữa sùi mào gà ở Vinh chính xác, bạn hãy tới phòng khám để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và cho biết giá thành điều trị rõ ràng nhé. Phòng khám đa khoa Lê Lợi chuyên chữa các bệnh xã hội với phương pháp hiện đại mới, các bạn có thể tham khảo thông tin thêm.
 
Top