• Ban Quản Trị cộng đồng Yeuthucung.com xin gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể các bạn & gia đình, cùng nhau đón một năm thành công, thịnh vượng, hạnh phúc.

rắn lai đuôi đỏ ( rắn thanh xà)

ken nhi

T.Viên Năng Động
Tên Việt Nam: rắn lai đuôi đỏ
Tên Latin: Gonyosoma oxycephalum
Họ: Rắn nước Colubridae
Bộ: Có vảy Squamata
Lớp(nhóm): bò sát

./styles/abbcode/warning.gifImage resized to : 66 % of its original size [ 600 x 600 ]


Mô Tả:
loài rắn cỡ lớn. Đầu thuôn dài phân biệt rõ với cổ, mõm hẹp và thuôn dài. hàng ở mỗi bên đầu có một vạch đen đi từ mõm hoặc từ má và nhạt dần khi xuống đến cổ. Lưng và sườn có màu xanh tươi hay xanh lơ, bụng màu xanh nhạt ( có những cá thể có màu vàng hoặc nâu ). Đuôi hoặc phần sau đuôi có màu nâu đỏ. Chiều dài cơ thể tới 2300mm.

./styles/abbcode/warning.gifImage resized to : 56 % of its original size [ 714 x 536 ]


Nơi Sống và Sinh Thái:
Sống ở rừng núi, chúng gần như sống hoàn toàn trên cây. Khi bị kích thích có thể bạnh cổ và là loài rắn rất dữ nhưng không có độc.
http://www.uphinh.vn/image/view/819436.jpg

Phân Bố:
Việt Nam: Hà Tĩnh ( VQG Bạch Mã), Kontum (Sa Thầy) , Khánh Hòa (Đá Bàn), Tây Ninh (núi Bà Đen), Đồng Nai (núi Dinh) hcm ( rừng sác).
Thế giới: Mianma, Thái Lan, Lào, Campuchia, Malaixia, Inđônnêxia, Philíppin.

./styles/abbcode/warning.gifImage resized to : 55 % of its original size [ 720 x 480 ]


Giá Trị:
Rắn lai đuôi đỏ có giá trị khoa học và là loài rắn được buôn bán giữa các nước.

./styles/abbcode/warning.gifImage resized to : 55 % of its original size [ 720 x 540 ]


Tình Trạng:
Rắn lai đuôi đỏ ngoài tự nhiên có Số lượng ít nên hiếm gặp. Mức độ đe dọa: bậc T.

Đề nghị biện pháp bảo vệ:
Cấm săn bắt, cần tổ chức nuôi.


Trong số 3 loài rắn thuộc giống Gonyosoma phân bố ở Việt Nam, Rắn lai đuôi đỏ Gonyosoma oxycephalum là loài có kích thước lớn nhất và có đặc điểm phân loại rất rỏ là phần đuôi có màu nâu đậm. Giữa vùng phân biết hai màu này là một khoanh nhỏ màu vàng cam rất rõ. Mặc dù là loài có vùng phân bố rộng ở độ cao 500 đến 900m nhưng số lượng cá thể loài này rất hiếm và ngay cả những nhà nghiên cứu về Bò sát cũng không có nhiều cơ hội gặp chúng trong tự nhiên. Gonyosoma oxycephalum được xem như một trong những quán quân nhà rắn về khả năng leo trèo và tìm kiếm thức ăn, chiếc lưỡi màu xanh đen, da màu xanh lá cây có tác dụng như một lời đe dọa đối với kẻ thù tự nhiên của chúng. Nhưng đây là một loài rắn hoàn toàn không độc mặc dù các vết cắn khiến cho chảy máu khá nhiều nêu chẳng may bị chúng tân công.

Tài liệu dẫn: Sách đỏ Việt Nam trang 206.
nguồn: www.vncreatures.net
 
Top